Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trường Đại học kinh tế Quốc dân

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): CT02/07-2022-2

5

Tên tổ chức chủ trì: Trường Đại học kinh tế Quốc dân

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: Bộ Giáo dục và Đào tạo

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: PGS.TS Đỗ Anh Đức

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: Lê Anh Đức GS.TS Lê Quốc Hội TS Đỗ Văn Huân TS Hoàng Thị Thu Hà TS Phùng Chí Cường TS Đặng Tuấn Anh ThS Nguyễn Chí Dũng ThS Trịnh Ngọc Thắng Đỗ Thị Phương TS Lê Mạnh Hùng ThS.NCS Hà Diệu Linh PGS.TS Lê Hùng Sơn ThS. Lê Trang Nhung ThS. Lê Thanh Hiếu TS Bùi Thị Lành ThS Lương Minh Tú Quách Mạnh Cường ThS Nguyễn Thành Chung TS Phạm Thu Hằng TS Nguyễn Thị Hoài Thu TS Nguyễn Quang Vĩnh TS Lê Mạnh Hùng ThS Vũ Quỳnh Vân TS Đỗ Thị Ngọc Lan TS Vũ Thị Thu Hương ThS.NCS Trịnh Đình Uyên ThS.NCS. Hoàng Kim Thu

9

Mục tiêu nghiên cứu:

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Nội dung 1: Cơ sở lý luận vềthúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp
Nội dung 2: Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp
Nội dung 3: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội
Nội dung 4: Đánh giá thực trạng chính sách và tổ chức thực hiện chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệpở Thành phố Hà Nội
Nội dung 5: Đánh giá thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệpở Thành phố Hà Nội
Nội dung 6: Nghiên cứu bối cảnh quốc tế, trong nước,quan điểm, mục tiêu và định hướng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030
Nội dung 7: Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Nội dung 8: Kiến nghị với Trung ương và Thành phố để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội đến năm 2030.

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Kinh doanh và quản lý

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp phân tích thống kê mô tả
Sau khi thu thập số liệu, tiến hành phân tổ thống kê và tổng hợp thống kê, tính toán các loại số tuyệt đối, tương đối, số bình quân, các chỉ số dùng để phản ánh mức độ đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó mô tả quy mô và sự biến động của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp bằng dãy số, chỉ số thời gian (phản ánh tình hình biến động), các quá trình cũng như đặc trưng của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp thông qua biểu đồ, đồ thị (phản ánh mối quan hệ). Đây là phương pháp phổ biến nhất trong nghiên cứu các hiện tượng kinh tế xã hội. Thực chất là tổ chức điều tra thu thập số liệu trên cơ sở khách quan số lớn đảm bảo yêu cầu chính xác, đầy đủ và kịp thời. Phương pháp trên dùng để đánh giá thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
2. Phương pháp phân tích thống kê so sánh
So sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, hiện tượng kinh tế đã được lượng hoá có cùng một nội dung, tính chất tương tự để xác định xu hướng mức độ biến động của chỉ tiêu. Trên cơ sở đó đánh giá được mặt phát triển hay yếu kém, hiệu quả hay không hiệu quả để tìm ra giải pháp trong từng trường hợp.
Thông qua việc quan sát và tìm hiểu thực tế số liệu thứ cấp và sơ cấp của doanh nghiệp, các chỉ tiêu số tương đối và tuyệt đối được dùng để so sánh kết quả và tác động của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở qua thời gian cũng như so sánh giá trị của các chỉ tiêu của nhóm DN có tiếp cận/thụ hưởng và không thụ hưởng tiếp cận/chính sách từ nhà nước.Dựa trên các chỉ tiêu đã tính toán cho từng loại hình DN, ngành nghề kinh doanh để xem đặc trưng của từng loại hình DN, ngành nghề kinh doanh đến đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Từ đó, làm cơ sở để đề xuất giải pháp tăng cườngthúc đẩy đổi mới sáng tạo cho từng loại hình doanh nghiệp và từng lĩnh vực kinh doanh.
3. Phương pháp điều tra khảo sát
Đề tài sử dụng phương pháp điều tra khảo sát để đánh giá đầy đủ hơn thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Đề tài dự kiến sẽ thực hiện điều tra khảo sát 250 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc các lĩnh vực chủ lực (công nghiệp chế biến chế tạo, thương mại dịch vụ, xây dựng và bất động sản…). Các câu hỏi sẽ được thiết kế chi tiết phục vụ cho mục tiêu tính toán các chỉ tiêu đánh giá đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp từ góc nhìn của các doanh nghiệp.
     Trên cơ sở dữ liệu điều tra khảo sát doanh nghiệp, đề tài sử dụng các phương pháp đánh giá độ tin cậy, phân tích ANOVA, hồi quy đa biến, mô hình cấu trúc tuyến tính để ước lượng và kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp ở Hà Nội.
4. Phương pháp chuyên gia (phỏng vấn, tọa đàm, hội thảo)
 - Phương pháp phỏng vấn sâu: sẽ được thực hiện đồng thời với tiến hành điều tra trên diện rộng. Dự kiến sẽ phỏng vấn sâu 30 đối tượng là các nhà quản lý ở các cơ quan hoạch định chính sách kinh tế-xã hội ở Trung ương (các cơ quan Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành); các cơ quan điều hành, thực thi chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; các nhà khoa học ở các viện nghiên cứu, các trường đại học; các cơ quan, các nhà nghiên cứu, tư vấn hoạch định chính sách, người lao động ở các doanh nghiệp. Mục đích của phỏng vấn sâu là nhằm nhận diện đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp tại Hà Nội; những nhân tố ảnh hưởng, những tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; những giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia qua Hội thảo khoa học: Đề tài sẽ tổ chức một hội thảo khoa học quy mô lớn để thu thập ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp về các nội dung chủ yếu của đề tài.
5. Phương pháp nghiên cứu điển hình (case study)
Đề tài sẽ nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệptrên địa bàn Hà Nội về đổi mới sáng tạođể nghiên cứu bài học thành công (để vận dụng) cùng những điều kiện vận dụng bài học thành công và bài học thất bại (để phòng tránh) cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

Dạng I: Báo cáo khoa học
Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đánh giá thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội.
Định hướng và giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Kiến nghị với Trung ương và Thành phố. Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện đề tài.
Báo cáo tóm tắt đề tài. Các báo cáo nội dung công việc. Kỷ yếu hội thảo. Phụ lục
Dạng II:Bài báo; sách chuyên khảo và các sản phẩm khác
Bài báo về thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội.
Bài báo về giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Thành phố Hà Nội.

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Kết quả nghiên cứu sẽ được xuất bản và phổ biến thông qua kỷ yếu hội thảo khoa học, các bài báo khoa học đăng trên các tạp chí. Các tổ chức và cá nhân có thể tham khảo các bài báo để phục vụ cho các công việc cụ thể.

16

Thời gian thực hiện: 0 tháng (từ 01/07/2022 đến 01/12/2023)

17

Kinh phí được phê duyệt: 0 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số Số 2633/QĐ-UNBD ngày 28/7/2022 ngày 28 tháng Tháng 7 năm 2022

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)