Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trường Đại học Giao thông vận tải

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị thành phố Hà Nội - Áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): CT05/01-2022-3

5

Tên tổ chức chủ trì: Trường Đại học Giao thông vận tải

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: Bộ Giáo dục và Đào tạo

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: GS.TS Đỗ Đức Tuấn

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: Nguyễn Đức Toàn TS. Phạm Lê Tiến TS. Tào Văn Chiến TS. Phạm Văn Tiến ThS. Nguyễn Trung Hiếu ThS. Phạm Huy Khương PGS.TS. Đỗ Anh Tú ThS. Trần Tuấn Hưng ThS. Nguyễn Văn Hưng ThS. Trần Văn Việt KS. Phạm Đình Thủy TS. Lê Lăng Vân ThS. Kiều Công Thành TS. Vũ Thị Hoài Thu ThS. Trần Văn Hiếu ThS. Yên Văn Thực ThS. Trương Tuấn An KS.Nguyễn Thành Tâm KS.Nguyễn QuangHưởng TS. Võ Trọng Cang ThS. Vũ Văn Hiệp

9

Mục tiêu nghiên cứu:

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Nội dung 1: Tổng quan về đánh giá độ tin cậy và an toàn của phương tiện đường sắt đô thị
Nội dung 2:Cơ sở khoa học và bộ tiêu chí đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị khai thác ở Hà Nội
Nội dung 3:Xây dựng quy trình đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị khai thác ở Hà Nội
Nội dung 4:Thực trạng công tác đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị khai thác ở Hà Nội
Nội dung 5:     Xây dựng phần mềm đánh giá độ tin cậy và an toàn của phương tiện đường sắt đô thị khai thác ở Hà Nội
Nội dung 6: Áp dụng thí điểm công cụ đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và đề xuất các giải pháp quản lý

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Kỹ thuật giao thông vận tải

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu của đề tài là kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và khảo sát thực tế tại hiện trường.
- Nghiên cứu lý thuyết: sử dụng lý thuyết độ tin cậy để xây dựng các phương pháp đánh giá RAMS, từ đó xây dựng quy trình, phần mềm để giải quyết bài toán đặt ra.
- Khảo sát thực tế:
+ Thu thập tài liệu, số liệu về thông số kỹ thuật của các tuyến đường sắt đô thị (sơđồ, bản vẽ và các thông số kỹ thuật cơ bản về kết cấu hạ tầng của các tuyến đường sắt đô thị: Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên).
+ Thu thập tài liệu, số liệu về thông số kỹ thuật của phương tiện đường sắt đô thị (sơđồ, bản vẽ và các thông số kỹ thuật cơ bản của phương tiện đường sắt đô thị các tuyến: Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên).
+ Thống kê các sự cố, hư hỏng của phương tiện gây trở ngại chạy tàu trên tuyến (các sự cố hoặc hư hỏng của từng bộ phận cụ thể, thời điểm và địa điểm (khu gian, lý trình) xảy ra hư hỏng, phương pháp khắc phục, thời gian chậm tàu (thời gian gián đoạn chạy tàu so với biểu đồ chạy tàu quy định) trong quá trình khảo sát thực tế trên tuyến).Các thông số khảo sát được thống kê theo các biểu mẫu thống nhất.
+ Thống kê việc khắc phục (sửa chữa) các hư hỏng của phương tiện tại depotđể phục vụ cho nội dung nghiên cứu (phương pháp và thời gian khắc phục các sự cố hoặc hư hỏng của từng bộ phận cụ thể, thời gian làm việc của các bộ phận được sửa chữa kể từ khi bắt đầu sử dụng đến thờiđiểm xảy ra hư hỏng, hoặc kể từ lần hư hỏng trước đó đến lần hư hỏng tiếp theo).Các thông số khảo sát được thống kê theo các biểu mẫu thống nhất.
Trong quá trình nghiên cứu cần trao đổi và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm thuộc lĩnh vực nghiên cứu nhằm hoàn thiện phương pháp và giải quyết một cách tốt nhất nội dung nghiên cứu đã đặt ra.

  • ́ng dụng công nghệ thông tin để xây dựng phần mềm đánh giá độ tin cậy và an toàn của phương tiện đường sắt đô thị nói chung và cho tuyến Cát Linh - Hà Đông nói riêng.
            - Việc lập trình đề xuất dựa trên ngôn ngữ Java. Java được phát triển bởi Sun Microsystem, giới thiệu vào tháng 6 năm 1995. Từ đó, nó đã trở thành một công cụ lập trình của các lập trình viên chuyên nghiệp. Java được xây dựng trên nền tảng của C và C++, do đó, nó sử dụng các cú pháp của C cũng như các đặc trưng hướng đối tượng của C++. Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng đối tượng, bảo mật và mạnh mẽ. Được tạo ra với tiêu chí “viết một lần, chạy mọi nơi” (Write Once, Run Anywhere), tương ứng với hầu hết các nền tảng phần mềm, không những thế Java là miễn phí. Do đó, Java là một trong những ngôn ngữ được dùng phổ biến nhất trên thế giới.
- Phần mềm Desktop: có giao diện thuần Việt, thân thiện, dễ sử dụng, đáp ứng được các yêu cầu và nội dung nghiên cứu của đề tài; có thể cài đặt chạy độc lập trong máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Windows, Mac hoặc Linux. Không cần kết nối internet khi làm việc.
- Các dữ liệu đưa vào phần mềm có thể nhập trực tiếp hoặc thông qua các file dữ liệu.
            - Các dữ liệu sau khi đãđược đưa vào phần mềm sẽ được lưu trữ trong file database của phần mềm.
            - Chỉ người được phân công nhiệm vụ mới có quyền truy cập vào máy tính cài đặt phần mềm để thao tác nhập số liệu cũng như trích xuất kết quả.

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

Dạng I: Báo cáo khoa học
Cơ sở khoa học và bộ tiêu chí đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị trong điều kiện Hà Nội.
Quy trình đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị trong điều kiện Hà Nội.
Phần mềm đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) của phương tiện đường sắt đô thị trong điều kiện Hà Nội.
Sổ tay hướng dẫn sử dụng phần mềm đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS).
Hồ sơ áp dụng thí điểm cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Kiến nghị với Trung ương và Thành phố.
Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện đề tài.
Báo cáo tóm tắt đề tài. Các báo cáo nội dung công việc. Hồ sơ hội thảo. Phụ lục
Dạng II: Bài báo; sách chuyên khảo và các sản phẩm khác
Bài báo: Xây dựng quy trình đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) cho phương tiện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông
Bài báo: Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá độ tin cậy và an toàn (RAMS) cho phương tiện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), số 8 Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

16

Thời gian thực hiện: 0 tháng (từ 01/07/2022 đến 01/06/2024)

17

Kinh phí được phê duyệt: 0 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số Số 2633/QĐ-UNBD ngày 28/7/2022 ngày 28 tháng Tháng 7 năm 2022

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)