Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Phát triển giáo dục STEM ở tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuyển đổi số đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và phát triển năng lực ngoại ngữ cho học sinh

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): ĐT/KTCN/11/2022

5

Tên tổ chức chủ trì: Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: Bộ Giáo dục và Đào tạo

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Từ Quang Tân

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: TS. Từ Quang Tân; TS. Nguyễn Quang Linh; TS. Bùi Thị Hạnh Lâm; PGS.TS Đỗ Trà Hương; TS. Nguyễn Thị Hồng Chuyên; PGS. TS Phạm Văn Khang; TS. Trần Ngọc Hà; TS. Lê Huy Hoàng; TS. Lê Thị Thu HươngTS. Nguyễn Thị Hằng; TS. Nguyễn Thị Hồng Minh; TS. Nguyễn Thị Thu Hà; TS. Nguyễn Thanh Bình; ThS. Đồng Thị Thanh; ThS. Lê Thị Hồng Gấm; ThS. Ngô Tuấn Ngọc; TS. Nguyễn Thị Hà; TS. Lâm Thùy Dương; PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan; TS. Nguyễn Thị Thu Hà; TS. Phạm Thị Hà Thanh; TS. Phan Thị Phương Thảo; ThS. Vũ Đình Bắc; ThS. Lương Thị Thúy Vân; TS. Đào Duy Minh

9

Mục tiêu nghiên cứu:

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Tổng quan về giáo dục STEM; Nghiên cứu đề xuất các chủ đề cho bài giảng trong các môn học theo mô hình giáo dục STEM; Thiết kế hoạt động các bài giản mẫu (các hoạt động dạy và học) theo mô hình giáo dục STEM; Tổ chức thực nghiệm hệ thống bài giảng tại các trường phổ thông trong tỉnh Thái Nguyên; Thiết kế và tổ chức các dự án hoạt động trải nghiệm về giáo dục STEM có tích hợp để phát triển năng lực ngoại ngữ và Robotics; Biên soạn 03 cuốn sách hướng dẫn quy trình thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM và danh sách các chủ đề, bản thiết kế mẫu các hoạt động cho từng nội dung; Sản xuất và thiết kế 13 video bài giảng mẫu, video hoạt động trải nghiệm theo hướng phát triển ngoại ngữ và robotics; Tổ chức hướng dẫn một số nhóm học sinh NCKH của tỉnh Thái Nguyên tham dự các cuộc thi KHKT các cấp; Xây dựng trang thông tin điện tử về giáo dục STEM.

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học xã hội

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu: - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí thuyết: các phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa được dùng để tập hợp, phân tích các tài liệu nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam về các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của chương trình, nhằm mục đích lựa chọn những khái niệm và tư tưởng cơ bản là cơ sở lí luận của đề tài. Nghiên cứu những chủ chương chính sách của Nhà nước, của ngành giáo dục có liên quan tới nội dung nghiên cứu. Từ đó đề xuất khung lí  luận cho việc xây dựng mô hình giáo dục STEM trong trường phổ thông tại tỉnh Thái Nguyên.
- Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: các phương pháp hội nghị chuyên đề, điều tra, phỏng vấn, quan sát sư phạm, phân tích văn bản, thực nghiệm sư phạm, xin ý kiến chuyên gia, được dùng để đánh giá thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế về giáo dục STEM, đề xuất và thử nghiệm mô hình giáo dục STEM trong trường phổ thông tại Thái Nguyên.
- Nhóm các phương pháp hỗ trợ: phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học. Chương trình dự kiến sử dụng phần mềm SPSS để phân tích và xử lí số liệu.
- Nhóm nghiên cứu chuyên gia: Các nội dung về các kế hoạch bài dạy, hoạt động trải nghiệm, tổ chức thực nghiệm và xây dựng các video bài giẩng mẫu sẽ được hỏi ý kiến chuyên gia trước trong sau và khi triển khai.

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

- Báo cáo tổng quan về giáo dục STEM.
- 03 cuốn sách về STEM cho 3 cấp (mỗi cấp 01 cuốn sách): Hướng dẫn quy trình thiết kế, tổ chức các hoạt động GD STEM và danh sách các chủ đề, bản thiết kế mẫu các hoạt động cho từng nội dung.
- Các video bài giảng mẫu về GD STEM.
- Video các hoạt động trải nghiệm STEM theo hướng phát triển năng lực ngoại ngữ và robotics.
- Trang thông tin điện tử về giáo dục STEM.

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: - Sách hướng dẫn xây dựng và thực hiện các hoạt động giáo dục và trải nghiệm STEM trong trường phổ thông tại tỉnh Thái Nguyên được chuyển giao cho Sở Giáo dục và đào tạo để áp dụng đại trà cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh. - Các video bài giảng mẫu về giáo dục STEM được chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên để làm học liệu số góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục và đào tạo. - Website về giáo dục STEM của đề tài (tiếng Việt và Tiếng Anh) được xây dựng trên nền tảng trang thông tin điện tử của Trường Đại học Sư phạm với tên miền ....edu.vn đảm bảo về mặt chính thống để phổ biến rộng rãi đến các đơn vị trong tỉnh. - Mô hình cơ sở vật chất hỗ trợ giáo dục STEM: định hướng cho các đơn vị nghiên cứu và sản xuất thiết bị dạy học về giáo dục STEM trong trường phổ thông Việt Nam. - Chính sách thúc đẩy giáo dục STEM: làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục phổ thông thúc đẩy giáo dục STEM qua kế hoạch giáo dục nhà trường.

16

Thời gian thực hiện: 24 tháng (từ 01/12/2022 đến 01/12/2024)

17

Kinh phí được phê duyệt: 739 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 488 triệu đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 218 triệu đồng
- Từ nguồn khác: 33 triệu đồng

18

Quyết định phê duyệt: số 3141/QĐ-UBND ngày 15 tháng Tháng 12 năm 2022

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)