Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

UBND Tỉnh Nghệ An
Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp Nghệ An

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng chương trình giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): 22-2022

5

Tên tổ chức chủ trì: Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp Nghệ An

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Nghệ An

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: Thái Văn Thành

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ:

9

Mục tiêu nghiên cứu:

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: + Nghiên cứu xây dựng khung chương trình, biên soạn tài liệu giáo dục STEM cho 4 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An;
+ Nghiên cứu xây dựng và triển khai thí điểm 12 mô hình giáo dục STEM (cho 4 cấp học);
+ Đào tạo chuyển giao công nghệ giáo dục STEM cho 50 giáo viên, cán bộ quản lý;
+ Nghiên cứu và đề xuất giải pháp triển khai đại trà giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học máy tính

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu: Nội dung 1. Xây dựng khung chương trình giáo dục STEM.
         1.1. Xây dựng khung chương trình
         a) Về nội dung: Các nội dung Stem được lựa chọn: Stem cơ sở; Stem Robotic; IOTCN 4.0
​1.2. Hội thảo xây dựng khung chương trình
Nội dung: Góp ý, hoàn thiện khung chương trình
Số lượng: 20 người
Thời gian: 01 buổi
Địa điểm: Vinh
Thành phần: Đại diện lãnh đạo các bậc học, các phòng GD&ĐT, các chuyên gia, các thành viên thực hiện đề tài, khách mời.
 
Nội dung 2. Biên soạn tài liệu giáo dục STEM và Tài liệu Hướng dẫn tổ chức giáo dục STEM  theo 4 bậc học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

  1.  Biên soạn tài liệu giáo dục STEM
+ Mầm non: 100 trang.
+ Tiểu học: 120 trang.
+ THCS : 150 trang.
+ THPT : 200 trang.
  1. Tài liệu Hướng dẫn tổ chức giáo dục STEM
+ Mầm non: 90 trang.
+ Tiểu học: 120 trang.
+ THCS : 150 trang.
+ THPT : 170 trang.
 
Nội dung 3. Xây dựng mô hình thử nghiệm giáo dục STEM, quy mô 12 trường của 04 cấp học
3.1 Điều tra, khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng mô hình
Tổ chức điều tra, khảo sát tại phòng 21 đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
  1.  Đoàn khảo sát
Số lượng: 05 người
Thành phần: 01 thành viên chính; 01 thành viên; 02 nhân viên hỗ trợ.
  1.  Đối tượng tham gia khảo sát
Số lượng: 35 người
Đối tượng: Đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học, THCS, THPT, mầm non; đại diện giáo viên của 4 bậc học.
  1. Hình thức khảo sát:
Tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến giới thiệu địa điểm triển khai thí điểm mô hình giáo dục STEM; Trực tiếp khảo sát các địa điểm đã được giới thiệu.
  1.  Thời gian khảo sát
Mỗi đơn vị hành chính 02 ngày (x 21 đơn vị = 42 ngày).
 
3.2. Đào tạo, chuyển giao công nghệ giáo dục STEM cho 12 địa điểm triển khai thí điểm
a) Số lượng: 60 người. Mỗi địa điểm thí điểm 5 người  x 12 địa điểm = 60 người.
b) Thành phần:
- Giáo viên trực tiếp tham gia giáo dục STEM (04 người);
- Cán bộ quản lý (01 người).
c) Hình thức tổ chức đào tạo:
Mỗi cấp học được tổ chức đào tạo, tập huấn 02 ngày (4 cấp học x 2 ngày/cấp = 4 ngày);
Địa điểm tổ chức đào tạo, tập huấn mỗi bậc học là tại các trường đã được lựa chọn triển khai thí điểm.
 
3.3. Triển khai thực nghiệm mô hình
a) Số lượng: Triển khai thực nghiệm mô hình giáo dục STEM tại 12 điểm trường (mỗi bậc học 3 điểm trường).
Địa điểm dự kiến thực nghiệm:
Bậc mầm non: TP Vinh, Thanh Chương, Nghi Lộc
Bậc tiểu học: Yên Thành, Con Cuông, Thị xã Cửa Lò
Bậc THCS: Thị xã Hoàng Mai, TP Vinh, Yên Thành
Bậc THPT: Kỳ Sơn, Đô Lương, Thị xã Hoàng Mai
 
b) Cách thức triển khai thực nghiệm:
- Đối với bậc mầm non: Quan điểm: học sinh được Trải nghiệm và Khám phá.
Triển khai thí điểm cho các lớp 4 - 5 tuổi. Mỗi tuần tổ chức không quá 02 buổi (mỗi buổi từ 30 - 35 phút). Nội dung có sự khác biệt giữa các lứa tuổi khác nhau.
- Đối với bậc tiểu học: Quan điểm: học sinh được Trải nghiệm - Sáng tạo.
Mỗi tuần tổ chức không quá 02 tiết. Nội dung có sự khác biệt giữa các nhóm lớp 1 đến lớp 3 và lớp 4, lớp 5.
- Đối với bậc THCS: Quan điểm: học sinh được Trải nghiệm - Kiến tạo
Mỗi tuần tổ chức không quá 02 tiết. Nội dung:
Lớp 6, lớp 7: Tập trung các nội dung về Stem cơ sở và Stem Robotic              
Lớp 8, lớp 9: Tập trung các nội dung về Stem cơ sở, Robotic 4.0 và IOT
- Đối với bậc THPT: Quan điểm: học sinh được Trải nghiệm - Khởi nghiệp
Nội dung tập trung vào Stem cơ sở, Stem Robotic; IOT và CN 4.0. Có sự khác biệt giữa các lớp 10,  lớp 11 và nhóm lớp 12.
              
c) Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục STEM
Tổ chức các đoàn tiến hành kiểm tra, tham dự các hoạt động giáo dục STEM tại 12 điểm trường.
Mỗi điểm trường 3 lượt kiểm tra, mỗi lượt tham dự 3 tiết (hoặc buổi) học.
Thành phần đoàn kiểm tra: Nhóm thực hiện dự án (03 người), đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT (02 người), đại diện lãnh đạo trường sở tại (03 người).
 
3.4. Hội thảo, tọa đàm góp ý bộ tài liệu và hoàn thiện mô hình giáo dục STEM
Mỗi bậc học tổ chức 01 buổi hội thảo (4 cấp x 1 buổi/cấp = 4 buổi).
Số lượng: 25 người/buổi (25 người x 4 buổi = 100 lượt người tham dự)
Thành phần: giáo viên trực tiếp triển khai mô hình, đại diện lãnh đạo các điểm trường triển khai thí điểm, các chuyên gia, các thành viên thực hiện đề tài, khách mời..
Địa điểm:
Bậc mầm non: TP Vinh
Bậc tiểu học: Yên Thành
Bậc THCS: Thị xã Hoàng Mai
Bậc THPT: Đô Lương
Nội dung 4. Hội thảo khoa học
Nội dung: Hội thảo là diễn đàn khoa học nhằm đánh giá, góp ý hoàn thiện tài liệu giáo dục STEM; hiệu quả triển khai các mô hình STEM; đề xuất giải pháp triển khai, nhân rộng các mô hình giáo dục STEM.
Số lượng đại biểu tham dự: 60 người
Thành phần: giáo viên trực tiếp triển khai mô hình, đại diện lãnh đạo các điểm trường triển khai thí điểm, các chuyên gia giáo dục STEM, các thành viên thực hiện đề tài, khách mời các sở: KH&CN, GD&ĐT, KHĐT, Tài chính,...; đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã,...
Địa điểm: TP Vinh
Thời gian: 01 ngày
 

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

 Báo cáo khoa học kết quả thực hiện dự án (kèm theo Báo cáo tóm tắt)
Khung chương trình, bộ tài liệu giáo dục STEM
Mô hình thử nghiệm giáo dục STEM
Đào tạo công nghệ giáo dục STEM
01-02 bài viết về kết quả nghiên cứu dự án
Phụ lục kèm theo, gồm:
- Các dữ liệu về thu thập, điều tra, khảo sát, phân tích;
- Báo cáo kết quả hội thảo khoa học;
- Một số số liệu, tài liệu khác liên quan đến việc thực hiện dự án.
 

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Kỳ Sơn, Đô Lương, Thị xã Hoàng Mai,TP Vinh, Yên Thành,Thanh Chương, Nghi Lộc;Yên Thành, Con Cuông, Thị xã Cửa Lò

16

Thời gian thực hiện: 0 tháng (từ 01/12/2020 đến 01/12/2022)

17

Kinh phí được phê duyệt: 1.087 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 1.087 triệu đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số 4635/QĐ-UBND ngày 18 tháng Tháng 12 năm 2020

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)