Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

UBND Tỉnh Sơn La
Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Sơn La

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu đề xuất giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông tỉnh Sơn La

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có):

5

Tên tổ chức chủ trì: Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Sơn La

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Sơn La

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: ThS. Nguyễn Đăng Dưỡng; PGS. TS. Dương Hoàng Yến; TS. Vũ Việt Hùng; ThS. Phạm Thị Thuận; ThS. Vũ Quốc Cường; ThS. Nguyễn Huy Huynh; ThS. Vũ Thị Hồng Mai; CN. Đào Quang Thuận; ThS. Nguyễn Minh Hải; ThS. Vương Văn Thịnh; ThS. Vũ Hồng Sơn; ThS. Nguyễn Danh Tân

9

Mục tiêu nghiên cứu:

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Nội dung 1- Nghiên cứu cơ sở lý luận và phân tích thực trạng về chất lượng giáo dục cấp THPT: Thiết lập được hệ thống cơ sở dữ liệu về thực trạng chất lượng giáo dục và đào tạo cấp trung học phổ thông tỉnh Sơn La; những thành quả và những hạn chế, yếu kém giai đoạn 2016-2021.(Có phương án điều tra chi tiết trong thuyết minh đề tài).
Nội dung 2- Đề xuất một số giải pháp cơ bản trọng tâm và cốt lõi nhất nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục. Xác định được những giải pháp trọng tâm, cốt lõi, khả thi và phù hợp để nâng cao được chất lượng giáo dục THPT.
Nội dung 3- Nghiên cứu đề xuất nội dung các quy trình và tổ chức thực nghiệm triển khai một số giải pháp nghiên cứu tại cơ quan quản lý giáo dục và một số trường bậc THPT đại diện cho một số vùng trong Tỉnh; Sau thực nghiệm tiến hành điều chỉnh, kiểm chứng các quy trình quản lý có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn với điều kiện thực tế đối với ngành giáo dục của tỉnh để ban hành văn bản cấp Sở triển khai thực hiện.
Nội dung 4- Tổng kết đánh giá kết quả thực nghiệm các quy trình quản lý, hoàn thiện các giải pháp xây dựng báo cáo tổng kết và dự thảo những văn bản quản lý triển khai các biện pháp pháp tại cơ quan quản lý giáo dục và các trường bậc THPT để làm cơ sở nhân rộng ứng dụng kết quả đề tài phạm vi toàn tỉnh.
 

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học xã hội

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. Sử dụng phương pháp này để thu thập, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa trong đề tài các nguồn tài liệu lý luận về chất lượng, chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục… để làm bộ khái niệm công cụ định hướng cơ sở lý luận của đề tài.
2. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn giáo dục của tỉnh Sơn La thông qua các nguồn số liệu khác nhau, phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài như các báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Cơ sở dữ liệu ngành… các ấn phẩm, báo chí.
3. Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, các tổ chức, cá nhân có uy tín trong lĩnh vực giáo dục về thực trạng cũng như các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT của tỉnh Sơn La.
4. Phương pháp quan sát có chủ đích: Quan sát trực tiếp một số tiết dạy của giáo viên, hoạt động quản lý chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các nhà trường.
5. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của hoạt động: Nghiên cứu kế hoạch bài dạy, giáo án, hồ sơ, kế hoạch tự bồi dưỡng, thời khóa biểu, kết quả học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra, các chương trình hội thi về giáo dục và khoa học kỹ thuật.
6. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia là các nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục học; lãnh đạo quản lý Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các Sở, ngành trong tỉnh; lãnh đạo các đơn vị đào tạo cấp THPT về các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; xin ý kiến về giải pháp do nhóm tác giả đề xuất; xin ý kiến về xây dựng và hoàn thiện bộ công cụ điều tra…
7. Phương pháp thực nghiệm: Triển khai thực nghiệm các giải pháp tại một hoặc một số trường trọng điểm để so sánh, kiểm chứng kết quả nghiên cứu.
8. Phương pháp thống kê: Sử dụng thống kê toán học để xử lý kết quả nghiên cứu; sử dụng sơ đồ, bảng, biểu đồ, đồ thị để phản ánh, phân tích số liệu dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
 

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

- Báo cáo tổng hợp; báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.
- Các báo cáo chuyên đề nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng; các nhóm giải pháp tại các cơ quan quản lý cấp Sở, cấp Trường và nội dung quy trình, hệ thống các giải pháp để nâng cao được chất lượng giáo dục THPT.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực nghiệm một số giải pháp tại cơ quan quản lý và cấp trường sau kết thúc thực nghiệm.
- Bản dự thảo về kế hoạch triển khai kết quả nghiên cứu đề tài đối với các cơ quan quản lý và các trường THPT.
 

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến:

16

Thời gian thực hiện: 0 tháng (từ 01/08/2021 đến 01/07/2023)

17

Kinh phí được phê duyệt: 950 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 950 triệu đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số 1948/QĐ-UBND ngày 14 tháng Tháng 8 năm 2021

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)