Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

UBND Tỉnh Quảng Trị
Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có):

5

Tên tổ chức chủ trì: Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Quảng Trị

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Lê Thị Xuân Liên

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: CN. Đặng Thị Minh Thi; ThS. Nguyễn Phong; ThS. Hồ Đắc Vinh; ThS. Lê Đức Hải; ThS. Lê Thiên Vinh; ThS. Lê Nguyễn Huyền Trang

9

Mục tiêu nghiên cứu:

a). Mục tiêu chung:

Đổi mới nội dung, phương thức tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trên cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp; góp phần Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

b). Mục tiêu cụ thể:

- Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn giáo viên (GV) tư vấn và giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh (HS) Trung học phổ thông (THPT)

- Xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn, GDHN cho các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).

- Xây dựng phần mềm trên thiết bị di động (App) tư vấn hướng nghiệp (TVHN) cho học sinh (HS) (bao gồm: kiến thức về nghề nghiệp; các công cụ khám phá bản thân về xu hướng, tính cách, sở trường; thông tin về nhu cầu của thị trường lao động, thông tin về các trườngđại học cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh). 

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính:

- Nội dung 1: Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về tư vấn, Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh

+ Xây dựng đề cương, s­ưu tầm, tổng hợp tài liệu phục vụ nghiên cứu.

+ Hệ thống hoá cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của đề tài có bổ sung theo Chương trình GDPT 2018.

+ Báo cáo chuyên đề 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tư vấn, GDHN ở trường THPT theo yêu cầu của chương trình giáo dục Phổ thông 2018.

- Nội dung 2: Nghiên cứu thực trạng về công tác tư vấn GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

+ Xây dựng phiếu khảo sát và thực hiện khảo sát: (01) đối với GV về năng lực/kỹ năng và nhu cầu tư vấn, GDHN; (02) đối với HS về năng lực hướng nghiệp của bản thân; (03) thực trạng quản lý GDHN ở các trường THPT, (04) TT GDNN-GDTX; nhu cầu của các doanh nghiệp, các đơn vị về lao động; (05) phụ huynh về định hướng nghề nghiệp cho con em; (06) các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn.

+ Thực hiện khảo sát, đánh giá (trả lời bảng câu hỏi trên phiếu trực tiếp hoặc phiếu online) tại 32 trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT, 6 trung tâm GDNN-GDTX; và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

+ Thu thập thông tin tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh, thông tin về nhu cầu thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

+ Tổng hợp thông tin số liệu, viết báo cáo chuyên đề đánh giá thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

+ Báo cáo chuyên đề 2: Thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đề xuất giải pháp.

- Nội dung 3: Đề xuất các giải pháp GDHN cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

+ Xây dựng giải pháp cho giáo viên: Xây dựng Tài liệu, Quy trình tư vấn, GDHN của GV cho HS THPT.

+ Xây dựng giải pháp đối với công tác TVHN của nhà trường: Xây dựng Mô hình tư vấn HN của các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX.

+ Xây dựng giải pháp cho học sinh: Xây dựng nội dung App tư vấn, GDHN cho HS.

- Nội dung 4: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng App tư vấn, hướng nghiệp cho HS

+ Xây dựng App tư vấn, HN cho HS, giúp HS tìm hiểu bản thân, lựa chọn nghề nghiệp và thị trường lao động; Công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh.

+  Thẩm định nội bộ App TVHN; Lấy ý kiến chuyên gia.

+ Báo cáo chuyên đề 3: Xây dựng App tư vấn HN cho HS THPT.

- Nội dung 5: Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về tư vấn, GDHN và Mô hình cung cấp dịch vụ HN ở trường THPT

+ Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về TVHN cho GV, quy trình TVHN và Mô hình TVHN ở trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX.

+ Nghiệm thu nội bộ tài liệu, mô hình, quy trình TVHN.

+ Báo cáo chuyên đề 4: Nội dung, phương pháp, quy trình tư vấn, GDHN cho HS THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.

- Nội dung 6: Triển khai thí điểm/thực nghiệm ứng dụng mô hình thí điểm và các giải pháp

+ Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên về tư vấn, GDHN cho HS.

+ Phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai mô hình thực nghiệm về các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.

+ Báo cáo chuyên đề 5: Tư vấn HN ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.

- Nội dung 7: Tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả thực nghiệm. Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện công tác GDHN cho HS THPT

+ Tổ chức Hội thảo, Đánh giá kết quả sau khi thực nghiệm, xin ý kiến chuyên gia.

+ Đề xuất cơ chế, chính sách phối hợp các đơn vị thực hiện công tác GDHN cho HS THPT.

+ Báo cáo chuyên đề 6: Một số cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển Giáo dục hướng nghiệp giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

+ Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

13

Phương pháp nghiên cứu:

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

- Báo cáo khoa học (báo cáo chuyên đề, báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu, báo cáo kiến nghị); kết quả dự báo; mô hình; quy trình; phương pháp nghiên cứu mới; sơ đồ, bản đồ; số liệu, cơ sở dữ liệu và các sản phẩm khác.

- Báo cáo chuyên đề 1: Cơ sở lý luận về tư vấn, GDHN cho HS ở trường THPT

- Báo cáo chuyên đề 2: Thực trạng và giải pháp công tác tư vấn  GDHN cho HS ở các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Báo cáo chuyên đề 3: App tư vấn, GD hướng nghiệp cho HS THPT.

- Báo cáo chuyên đề 4: Nội dung, phương pháp, mô hình, quy trình tư vấn GDHN cho HS.

- Báo cáo chuyên đề 5: Thực hiện thí điểm TVHN ở các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024-2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm .

- Báo cáo chuyên đề 6: Một số cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Tài liệu hướng dẫn HS tìm hiểu bản thân và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Sở GD&ĐT, Sở LĐTBH; các trường THPT, TTGDNN-GDTX; các trường ĐH, CĐ, TCN

16

Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ 01/12/2023 đến 30/06/2025)

17

Kinh phí được phê duyệt: 401.000 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 401.000 triệu đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số 3064/QĐ-UBND ngày 18 tháng Tháng 12 năm 2023

19

Hợp đồng thực hiện: số 02/2023/ĐTCT ngày 29 tháng Tháng 12 năm 2023

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)