Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

UBND TP. Hà Nội
Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Thương hiệu AMC Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” của làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): SHTT-14-2023-3

5

Tên tổ chức chủ trì: Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Thương hiệu AMC Việt Nam

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: UBND TP. Hà Nội

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS Trương Thị Hương Giang

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: CN. Phạm Thị Thu Trang ThS. Nguyễn Văn Ba CN. Nguyễn Bá Hội CN. Nguyễn Thị Thu Hương CN. Đỗ Thị Thu Diệu CN. Phạm Đức Khoa ThS. Bùi Phương Thanh ThS. Nguyễn Thị Phúc CN. Bùi Thị Hạnh CN. Bùi Thị Thúy Hằng Nguyễn Việt Long Nguyễn Quang Thoại

9

Mục tiêu nghiên cứu:

  1. Mục tiêu chung

Bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” của làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội”; Các công cụ quản lý được ban hành, giúp bảo tồn, phát huy danh tiếng sản phẩm làng nghề truyền thống, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

  1. Mục tiêu cụ th

- Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” của làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội được bảo hộ.

- Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Mộc Thượng Mạo” của làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội được ban hành.

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính:

Nội dung 1: Đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ của địa danh và các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Nội dung 2: Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng NHTT “Mộc Thượng Mạo” và hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Nội dung 3: Xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Nội dung 4: Xây dựng hệ thống nhận diện và các công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Nội dung 5: Tập huấn về kiến thức, kỹ năng sử dụng và sản xuất, kinh doanh - thương mại hóa sản phẩm mang NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Nội dung 6: Đánh giá và tổng kết nhiệm vụ

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học xã hội

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” của phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội được bảo hộ sẽ tác động đến:

  • Quyết định của Người tiêu dùng: Người tiêu dùng căn cứ vào dấu hiệu nhận biết sẽ yên tâm hơn khi quyết định lựa chọn (mua) sản phẩm mộc Thượng Mạo với nguồn gốc, chất lượng rõ ràng, minh bạch.
  • Giá trị gia tăng của sản phẩm được tăng lên: Cũng như bất cứ sản phẩm nào khác, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm chi phí để được sử dụng đúng sản phẩm có nguồn gốc, có chất lượng. Vì vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm sẽ được tăng lên, theo đó thu nhập của người sản xuất, kinh doanh cũng được tăng theo, góp phần nâng cao đời sống, ổn định xã hội tại địa phương.
  • Thúc đẩy, phát huy tính liên kết phát triển cộng đồng theo chuỗi giá trị: Nhãn hiệu tập thể là loại hình nhãn hiệu cộng đồng, đòi hỏi tất cả những người sản xuất, kinh doanh sản phẩm phải cùng nhau bàn bạc, tìm ra những phương án phát triển chung, đặc biệt là đối với sản phẩm làng nghề truyền thống, Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” sẽ là tiền đề, cơ sở để gắn kết những người sản xuất và kinh doanh sản phẩm “Mộc Thượng Mạo” cùng nhau thực hiện liên kết, không chỉ trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm mà cả trong thu hút, phát triển du lịch làng nghề (vốn đã và đang thực hiện), đưa làng nghề mộc nói riêng, quận Hà Đông nói chung trở thành điểm du lịch “đáng đến” của Hà Nội và của cả nước.
  • Hiện thực hóa chính sách phát triển kinh tế của quận Hà Đông: Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” được bảo hộ và tạo các tiền đề thúc đẩy phát triển là phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và của Đảng bộ, chính quyền quận Hà Đông nói riêng trong phát triển kinh tế tập thể, bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống. Mặt khác, Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” cũng là nền tảng để quận Hà Đông thực hiện mục tiêu của chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn theo chương trình OCOP hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.

Nhãn hiệu tập thể “Mộc Thượng Mạo” là căn cứ, cơ sở để mở rộng thị trường: Mộc Thượng Mạo là sản phẩm làng nghề truyền thống có lịch sử và danh tiếng, nay được Nhà nước bảo hộ độc quyền với các dấu hiệu nhận diện nguồn gốc và chất lượng sản phẩm rõ ràng. Đây là căn cứ, cơ sở để “Mộc Thượng Mạo” tham gia thị trường thế giới trên cơ sở các FTA, các Hiệp định song phương và đa phương khác mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là thị trường khó tính.

13

Phương pháp nghiên cứu:

        1. Nguyên tắc triển khai nhiệm vụ

Để đảm bảo mục tiêu và kết quả của nhiệm vụ, quá trình triển khai nhiệm vụ, những nguyên tắc sau được áp dụng và tuân thủ:

  • Nguyên tắc một đầu mối: Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Thương hiệu AMC Việt Nam (đơn vị chủ trì nhiệm vụ) chịu trách nhiệm chính trước Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ. Do đó, tất cả các hoạt động có sự tham gia của đơn vị thứ 3 (bao gồm cả các đơn vị phối hợp) sẽ được thực hiện trên nguyên tắc một đầu mối, nghĩa là AMC Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm đặt hàng, ký hợp đồng và kiểm soát về chất lượng kết quả và sản phẩm.
  • Nguyên tắc thống nhất: Tất cả các hoạt động liên quan đến kỹ thuật, chuyên môn trong nhiệm vụ sẽ được trao đổi, thống nhất công khai giữa đơn vị chủ trì và các cơ quan chuyên môn của thành phố, quận/huyện, chủ sở hữu, người sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng quy trình, đúng thủ tục, chức năng quản lý nhà nước và đảm bảo các yêu cầu, quy định của Luật sở hữu trí tuệ về NHTT.
  • Nguyên tắc đồng thuận: Mục tiêu và kết quả của nhiệm vụ là phục vụ người sản xuất và kinh doanh “Mộc Thượng Mạo”, vì vậy, nhiệm vụ sẽ tuân thủ nguyên tắc đồng thuận, theo đó sự đồng thuận của chính người sản xuất, kinh doanh, chủ sở hữu, chính quyền địa phương được đặt lên hàng đầu.
  1. Phương pháp chuyên môn triển khai nhiệm vụ

Nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ, chất lượng của nhiệm vụ, các biện pháp chuyên môn sau được triển khai:

  • Phương pháp kế thừa: Nhiệm vụ sẽ nghiên cứu và sử dụng các kết quả của các nhiệm vụ tương tự và nghiên cứu liên quan đã có của địa phương (nếu có) về các sản phẩm mộc Thượng Mạo.
  • Phương pháp tiếp cận cơ sở: Nhiệm vụ xác định tổ chức triển khai các hoạt động theo hướng có sự tham gia từ dưới lên (cơ sở), theo đó, nhu cầu, mong muốn và sự đồng thuận từ chính người dân tại phường Phú Lương đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mộc sẽ là yếu tố quan trọng; sự tham gia của người sản xuất, kinh doanh mộc Thượng Mạo vào tất cả quá trình xây dựng và quản lý NHTT mang tính quyết định tới sự thành công của nhiệm vụ.
  • Phương pháp thu thập thông tin: Nhiệm vụ thu thập tài liệu thứ cấp bao gồm các báo cáo, các tài liệu chuyên ngành từ các cơ quan nghiên cứu, các ngành, và chính quyền các cấp. Đồng thời nhiệm vụ kết hợp cả nghiên cứu tại bàn và nghiên cứu thực địa. Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc sử dụng các phương pháp phỏng vấn phiếu, phỏng vấn sâu, phân tích trường hợp điển hình, linh hoạt theo tình hình thực tế, theo đó đối tượng lựa chọn phỏng vấn là các tổ chức, hộ gia đình sản xuất kinh doanh mộc Thượng Mạo là nhân tố chính.
  • Phương pháp chuyên gia: Nhiệm vụ sẽ sử dụng chuyên gia là các nghệ nhân làng nghề tùy theo từng nội dung công việc đòi hỏi để hoàn thành tốt nhất yêu cầu công việc đó.
  • Phương pháp xây dựng bản đồ khu vực địa lý: Sử dụng bản đồ quy hoạch, bản đồ hành chính, kết hợp với ý kiến của người sản xuất, kinh doanh, chuyên gia và cơ quan nhà nước tại địa phương để tiến hành khoanh vùng bản đồ khu vực địa lý tương ứng với vùng sản xuất sản phẩm mang NHTT “Mộc Thượng Mạo”.
  • Phương pháp tập huấn: Phương pháp sử dụng chính của các lớp tập huấn, các khóa đào tạo là phương pháp cùng tham gia, lấy học viên làm trung tâm; tùy theo từng nội dung, vấn đề và thành phần tham gia lớp tập huấn mà có sự thay đổi về phương pháp tiếp cận chủ động từ các học viên hoặc kết hợp giữa thuyết trình của giảng viên và sự tham gia của các học viên trong quá trình tập huấn.

Phương pháp kiểm tra, giám sát: Định kỳ tổng kết, đánh giá để đảm bảo tiến độ và kết quả của nhiệm vụ, đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở các chỉ tiêu được xác định.

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

Báo cáo hiện trạng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mộc, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ và các vấn đề liên quan phục vụ việc đăng ký bảo hộ NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Giấy chứng nhận đăng ký NHTT “Mộc Thượng Mạo” của làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Hệ thống nhận diện và các công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Bộ tài liệu và báo cáo kết quả tập huấn, kỹ năng sử dụng và sản xuất thương mại hóa sản phẩm mang NHTT “Mộc Thượng Mạo”

Báo cáo tổng kết và báo cáo tóm tắt nhiệm vụ

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Để đảm bảo các kết quả tiếp tục được phát huy sau khi nhiệm vụ kết thúc, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đơn vị chủ trì sẽ phối hợp, hỗ trợ và thúc đẩy sự tham gia của chủ sở hữu Nhãn hiệu tập thể cũng như các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể vào một số hạng mục liên quan của nhiệm vụ.

16

Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ 11/2023 đến 04/2025)

17

Kinh phí được phê duyệt: 700 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)