14/2014/TT-BKHCN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU THÔNG TIN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1 |
Tên nhiệm vụ: Đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” của xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. |
2 |
|
3 |
|
4 |
Mã số nhiệm vụ (nếu có): SHTT/18-2023-3 |
5 |
Tên tổ chức chủ trì: Công ty Cổ phần Sở hữu Công nghiệp Investip
Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ:
Tỉnh/thành phố:
Điện thoại:
Fax:
Website:
|
6 |
Cơ quan chủ quản: UBND TP. Hà Nội |
7 |
Chủ nhiệm nhiệm vụ: CN Nguyễn Thị Nhung
Họ và tên:
Giới tính:
Trình độ học vấn:
Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại:
Fax:
Email:
|
8 |
Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: Nguyễn Thị Yên Nguyễn Lê Toàn Hoàng Thị Luyến Nguyễn Thị Cao Huyền Vũ Phương Oanh Nguyễn Minh Phương Nguyễn Thế Duy Vũ Thanh Hằng Nguyễn Văn Việt Hoàng Thị Ngọc Lý |
9 |
Mục tiêu nghiên cứu: 1. Mục tiêu chung: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” của xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội nhằm quản lý tốt hơn về chất lượng của sản phẩm, tăng khả năng sản xuất, tiêu thụ và cạnh tranh cho sản phẩm. Từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người trồng đu đủ và các tác nhân kinh doanh, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong ngành nông nghiệp và khai thác các thế mạnh của địa phương. 2. Mục tiêu cụ thể:
Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý Nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” được ban hành. |
10 |
Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Nội dung 1: Đánh giá hiện trạng sản xuất - kinh doanh sản phẩm, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ của địa danh và các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Nội dung 2: Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng NHTT “Đu đủ Nam Sơn” và hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký NHTT “Đu đủ Nam Sơn” Nội dung 3: Xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý Nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Nội dung 4: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Đu đủ Nam Sơn”. Nội dung 5: Tập huấn kiến thức về sở hữu trí tuệ, kỹ năng quản lý, sử dụng và sản xuất, kinh doanh- thương mại hóa sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Nội dung 6: Đánh giá và tổng kết nhiệm vụ |
11 |
Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học xã hội |
12 |
Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ: Việc thực hiện thành công nhiệm vụ này sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ trồng và kinh doanh sản phẩm đu đủ tại xã Nam Sơn. Nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” sau khi được cấp và trao quyền sở hữu sẽ giúp các hộ trồng/kinh doanh khi tham gia vào sử dụng NHTT đu đủ Nam Sơn giải quyết bài toán về đầu ra sản phẩm, tránh trường hợp được mùa thì mất giá và ngược lại. Hiệu quả nhiệm vụ còn tạo công ăn việc làm cho người dân, tạo thu nhập ổn định, giúp họ yên tâm với nghề nghiệp của mình, hạn chế việc các lao động thất nghiệp, đảm bảo an sinh cuộc sống. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, hướng đến sự phát triển bền vững cho người sản xuất và kinh doanh. Ngoài việc tác động đến người sản xuất, thương mại và địa phương, các kết quả của nó còn tác động đến những đối tượng khác như:
Người dân được tiếp cận với những kiến thức về khoa học và công nghệ, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần hạn chế việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng gây tổn hại đến uy tín địa phương và tổn hại sức khoẻ cho người sử dụng. |
13 |
Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương thức tổ chức thực hiện: + Cơ quan chủ trì nhiệm vụ: Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip. + Cơ quan phối hợp và tham gia thực hiện nhiệm vụ: UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Kinh tế huyện, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Nam Sơn; cán bộ có chuyên môn tư vấn về lĩnh vực trồng và chăm sóc cây, các hộ gia đình trồng và và kinh doanh đu đủ trên địa bàn xã Nam Sơn và các đơn vị có liên quan khác. - Đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ thành lập Ban chỉ đạo nhiệm vụ để chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện triển khai nhiệm vụ; Ban chỉ đạo cử cán bộ phụ trách, giám sát ở địa phương để tư vấn, hướng dẫn việc triển khai các nội dung của nhiệm vụ. - Các cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và các cơ quan chuyên môn của địa phương đảm bảo việc tư vấn, hỗ trợ đơn vị chủ trì và các cơ quan phối hợp thực hiện nhiệm vụ triển khai các hạng mục nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu phục vụ mục đích xác lập quyền đối với nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” của xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. 2. Phương án chuyên môn: Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, cơ quan chủ trì nhiệm vụ có huy động sự hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn từ phía Cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ (Cục Sở hữu trí tuệ), về sự tham gia trực tiếp của địa phương (Uỷ ban Nhân dân huyện Sóc Sơn, UBND xã Nam Sơn); Thu thập tài liệu: Để có được những tư liệu cần thiết cho việc nghiên cứu, những tài liệu sau sẽ được thu thập: - Thu thập các tài liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội; các tài liệu số liệu về đất đai, khí hậu,… vùng nghiên cứu; - Thu thập các tài liệu, kết quả nghiên cứu đã có về trồng và kinh doanh đu đủ. - Thu thập, tổng hợp các tài liệu, văn bản liên quan đến hoạt động xác lập, quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” của xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Phương pháp điều tra, khảo sát thực địa: - Đơn vị xây dựng phương án điều tra và phát phiếu khảo sát cho người dân trồng và và kinh doanh đu đủ trên địa bàn xã Nam Sơn để thu thập thông tin về sản phẩm. Xây dựng mẫu nhãn hiệu, xây dựng bản đồ và bộ nhận diện thương hiệu: - Việc xây dựng mẫu nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu sẽ thuê đơn vị thiết kế với các bước thực hiện cụ thể như sau: + Trước khi thiết kế, đơn vị thực hiện sẽ tiến hành thu thập thông tin và xây dựng ý tưởng nhãn hiệu “Đu đủ Nam Sơn” và bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm đu đủ. + Sau khi lên được ý tưởng thiết kế cùng với nội dung đã được xây dựng đơn vị thực hiện sẽ chuyển cho bên thiết kế thực hiện. Đối với mẫu nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn” tiến hành thiết kế 5 mẫu và chọn 1 mẫu duy nhất. + Tổ chức hội thảo xin ý kiến về các phương án thiết kế này. + Bộ phận thiết kế sẽ chỉnh sửa, bổ sung sau khi ghi nhận ý kiến tại hội thảo. + Gửi lại UBND huyện Sóc Sơn và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Nam Sơn duyệt mẫu nhãn hiệu sau khi đã chỉnh sửa. Các biện pháp được áp dụng để quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”: - Xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Việc xây dựng các văn bản, công cụ quản lý được thực hiện theo các bước: + Xây dựng dự thảo các văn bản, công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. + Xin ý kiến góp ý các văn bản, công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”, thông qua Hội thảo hoàn thiện, thống nhất hệ thống các văn bản, công cụ quản lý. + Chỉnh sửa theo góp ý của các đại biểu trong hội thảo. + Hợp tác xã ban hành các văn bản, công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn: Các cuộc hội thảo được tổ chức với phương án như sau: - Quy mô tổ chức: 50 đại biểu - Bài tham luận: 05 - Địa điểm dự kiến: Hội trường UBND xã Nam Sơn - Thành phần: Đại diện Sở KH&CN Hà Nội; đại diện UBND huyện Sóc Sơn; UBND xã Nam Sơn; Công ty Investip; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Nam Sơn, các tổ chức cá nhân tham gia trồng và và kinh doanh đu đủ trên địa bàn xã Nam Sơn. Các buổi tập huấn được tổ chức với phương án như sau: Xây dựng kế hoạch tập huấn; Chuẩn bị bài giảng, tài liệu tập huấn; Thiết kế, in ấn tài liệu tập huấn; Gửi giấy mời cho các đối tượng tham dự tập huấn. |
14 |
Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến: Báo cáo hiện trạng sản xuất kinh doanh sản phẩm, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ cho sản phẩm gắn với địa danh và các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ NHTT “Đu đủ Nam Sơn”. Giấy chứng nhận đăng ký NHTT “Đu đủ Nam Sơn” của xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Đu đủ Nam Sơn” Hệ thống nhận diện và công cụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Đu đủ Nam Sơn” Bộ tài liệu và báo cáo kết quả Tập huấn kiến thức về sở hữu trí tuệ, kỹ năng quản lý, sử dụng và sản xuất, kinh doanh- thương mại hóa sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Báo các khoa học tổng kết và báo cáo tóm tắt |
15 |
Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Sau khi nhiệm vụ kết thúc, Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip thực hiện chuyển giao tổng thể và trọn gói các sản phẩm của nhiệm vụ cho chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”. Đây là cơ quan quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Đu đủ Nam Sơn”, đã được trang bị các phương tiện, hệ thống văn bản để làm cơ sở quản lý, tiếp tục vận hành các kết quả hoạt động nhiệm vụ đã tạo ra. |
16 |
Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ 11/2023 đến 04/2025) |
17 |
Kinh phí được phê duyệt: 650 triệu đồng
- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0
|
18 |
Quyết định phê duyệt: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970 |
19 |
Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970 |
XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ |
NGƯỜI GHI THÔNG TIN
|