Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

UBND TP. Hà Nội
Trung tâm Phát triển nông thôn

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Đăng ký bảo hộ và quản lý NHTT “Hương Xà Cầu” của xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có): SHTT/12-2023-3

5

Tên tổ chức chủ trì: Trung tâm Phát triển nông thôn

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: UBND TP. Hà Nội

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS Đặng Đức Chiến

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: Th.S Nguyễn Ngọc Yến TS Phạm Duy Khánh CN. Trần Thị Phương Ngân CN. Hà Thị Ngọc Bích Th.S Đào Tiến Dũng Th.S Đặng Phúc Giang CN. Nguyễn Vũ Hoàng Lâm Nguyễn Văn Bộ CN. Hoàng Nhật Lệ Nguyễn Tiến Thi Nguyễn Thu Phương

9

Mục tiêu nghiên cứu:

1.  Mục tiêu chung

Đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Hương Xà Cầu” của xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội nhằm duy trì danh tiếng, uy tín, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

- Nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu” của xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội được bảo hộ;

- Hệ thống công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu” được ban hành.

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính:

Nội dung 1. Đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm hương, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ và các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ NHTT “Hương Xà Cầu” 

Nội dung 2. Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu” và hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký NHTT “Hương Xà Cầu”

Nội dung 3. Xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Hương Xà Cầu”

Nội dung 4. Xây dựng hệ thống nhận diện và các công cụ quảng bá, truyền thông giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Hương Xà Cầu”

Nội dung 5. Tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng và sản xuất kinh doanh thương mại hóa sản phẩm  mang NHTT “Hương Xà Cầu”

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học xã hội

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

1. Hiệu quả về xã hội

Các đối tượng tham gia nhiệm vụ là những người dân sản xuất của xã Quảng Phú Cầu sử dụng NHTT  “Hương Xà Cầu”, sẽ được các hưởng lợi sau:

- Được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, các kiến thức về sở hữu trí tuệ, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, phương pháp phát triển thị trường sẽ hạn chế rủi ro trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; Được tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh thương mại do nhiệm vụ xây dựng và phát triển.

- Được sử dụng bao bì, nhãn mác, giới thiệu cho sản phẩm do nhiệm vụ xây dựng;

- Được pháp luật bảo vệ khi nhãn hiệu “Hương Xà Cầu” bị xâm phạm- Người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm mang nhãn hiệu “Hương Xà Cầu” có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng.

- Góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển tiềm năng, lợi thế của làng nghề, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

- Áp dụng cách tiếp cận sản xuất sạch hơn, áp dụng công nghệ vào sản xuất thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác động của sản xuất tới môi trường.

2. Dự kiến hiệu quả kinh tế

- Nâng cao trình độ kỹ thuật sản xuất, tổ chức hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất của xã Quảng Phú Cầu nói riêng và trên địa bàn huyện Ứng Hòa nói chung.

- Sản phẩm được giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng tại các thị trường tiềm năng nội đô, tạo tiền đề cho liên kết với các cơ sở phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm hương Xà Cầu trên thị trường. Thiết lập được kênh tiêu thụ sản phẩm ổn định, tăng thu nhập cho người sản xuất, tăng giá bán sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, tái cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

13

Phương pháp nghiên cứu:

1. Phương thức tổ chức thực hiện:

  • Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị/chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm theo từng nội dung để thực hiện nhiệm vụ theo đúng tiến độ, yêu cầu chất lượng và kinh phí được phê duyệt;
  • Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội là cơ quan quản lý nhiệm vụ, giám sát, kiểm tra hoạt động của nhiệm vụ theo quy định. Hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến các hoạt động của nhiệm vụ, phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ và chất lượng các hạng mục được phê duyệt theo định kỳ để kịp thời xử lý và giải quyết.
  • Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa, UBND xã Quảng Phú Cầu: Phối hợp lựa chọn, củng cố hoạt động HTX  sản xuất, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn.

2 Công tác chuyên môn

  • Xây dựng báo cáo đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích: i) Xác định hiện trạng, đặc điểm sản xuất-kinh doanh sản phẩm, ii) xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ, iii) các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ NHTT “Hương Xà Cầu”, iv) hỗ trợ xây dựng hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hương đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Xây dựng Quy chế quản lý,  sử dụng NHTT “Hương Xà Cầu” là những quy định về quản lý và sử dụng NHTT “Hương Xà Cầu”. Quy chế là tài liệu trong Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, là cơ sở để quản lý nhãn hiệu sau khi được đăng bạ.
  • Xây dựng mẫu nhãn hiệu (Logo) là các dấu hiệu dùng để nhận diện và phân biệt các sản phẩm “Hương Xà Cầu”, được thể hiện bằng các yếu tố hình, chữ, màu sắc..., là một tài liệu của hồ sơ đăng ký NHTT.
  • Xây dựng bản đồ tương ứng với vùng sản xuất sản phẩm mang NHTT là căn cứ xác định vùng và nguồn gốc sản phẩm, là một trong những tài liệu bắt buộc của hồ sơ đăng ký NHTT.
  • Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mang NHTT giúp cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất hương trên địa bàn thực hiện theo một quy trình nhất định và sản phẩm đạt chất lượng.
  • Xây dựng Quy định kiểm soát NHTT là tập hợp các bước và trình tự thực hiện kiểm soát nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm, phải minh bạch và khả thi, bao gồm: Các điểm/nội dung cần kiểm soát, yêu cầu kiểm soát, tần suất thực hiện, phương pháp kiểm soát, tài liệu đối chứng, tổ chức/cá nhân thực hiện, xử lý lỗi vi phạm...
  • Xây dựng Quy định quản lý và sử dụng tem nhãn cho NHTT bao gồm: điều kiện sử dụng, quy cách sử dụng nhãn mác, quy định về cấp, quản lý và sử dụng nhãn mác.
  • Để đảm bảo tính khả thi của công tác quản lý,  sử dụng NHTT “Hương Xà Cầu”, các công cụ quản lý (Quy chế, Quy trình,.) cần được biên soạn lại dưới dạng “Sổ tay hướng dẫn quản lý, sử dụng NHTT” ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng và phát cho các tổ chức/cá nhân sử dụng NHTT. Số lượng in ấn sổ tay: 70 cuốn.
  • Các sản phẩm mang NHTT phải thực hiện theo một hướng dẫn sản xuất do chủ sở hữu ban hành. Các kỹ thuật được biên soạn dưới dạng sổ tay có kích thước phù hợp, hình ảnh sinh động giúp cho các đối tượng liên quan sử dụng NHTT dễ hình dung và thực hiện. Số lượng in ấn sổ tay: 70 cuốn.
  • Xây dựng hệ thống nhận diện và quảng bá sản phẩm giúp cho người dùng nhận diện sản phẩm NHTT và tin tưởng sử dụng sản phẩm đạt chất lượng.
  • Xây dựng phương tiện truyền thông, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội giúp nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, nhiều đối tượng khách hàng của sản phẩm.
  • Trung tâm Phát triển nông thôn trực tiếp triển khai và chịu trách nhiệm đối với kết quả thực hiện các nội dung nhiệm vụ theo thuyết minh được phê duyệt;

UBND xã Quảng Phú Cầu, HTX sản xuất hương làng nghề Xà Cầu, các hộ gia đình, tổ chức và cá nhân sản xuất, thu mua và kinh doanh sản phẩm: là các đối tượng hưởng lợi chính của nhiệm vụ, do vậy sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin, đề xuất ý tưởng phát triển đồng thời sẽ là những tổ chức, cá nhân sẽ được tham gia ngay từ đầu và trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

Báo cáo hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm hương, xác định chủ sở hữu, khả năng bảo hộ và các vấn đề liên quan phục vụ đăng ký bảo hộ NHTT “Hương Xà Cầu”.

Bộ Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu”.

Giấy chứng nhận đăng ký NHTT “Hương Xà Cầu” của xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.

Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Hương Xà Cầu”

Hệ thống nhận diện nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu”

Bộ tài liệu và báo cáo kết quả tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng và sản xuất kinh doanh thương mại hóa sản phẩm hương mang NHTT “Hương Xà Cầu”

Báo cáo tổng kết nhiệm vụ. Bộ báo cáo các công việc

Phiếu đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Kỷ yếu hội thảo. USB

Tài liệu đánh giá kết quả xây dựng và chuyển gia công tác quản lý nhãn hiệu tập thể

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: - Chuyển giao về xây dựng, quản lý và phát triển NHTT cho HTX , người sản xuất sản phẩm và các cơ quan quản lý qua các lớp tập huấn. - Toàn bộ kết quả của nhiệm vụ sẽ được bàn giao cho Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, UBND huyện Ứng Hòa, UBND xã Quảng Phú Cầu, HTX tiếp tục quản lý và phát triển tài sản trí tuệ sau khi nhiệm vụ kết thúc. - Các sản phẩm, trang thiết bị và vật tư, nguyên liệu sẽ được bàn giao cho HTX sau khi nhiệm vụ kết thúc.

16

Thời gian thực hiện: 19 tháng (từ 11/2023 đến 05/2025)

17

Kinh phí được phê duyệt: 630 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

19

Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)