14/2014/TT-BKHCN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU THÔNG TIN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1 |
Tên nhiệm vụ: Phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. |
2 |
|
3 |
|
4 |
Mã số nhiệm vụ (nếu có): CT09/04-2023-3 |
5 |
Tên tổ chức chủ trì: Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội
Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ:
Tỉnh/thành phố:
Điện thoại:
Fax:
Website:
|
6 |
Cơ quan chủ quản: UBND TP. Hà Nội |
7 |
Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS Trần Sỹ Luận
Họ và tên:
Giới tính:
Trình độ học vấn:
Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại:
Fax:
Email:
|
8 |
Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: TS. Bùi Thị Kim Anh PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phương TS. Mai Văn Hưng PGS.TS. Lê Minh Nguyệt PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng TS. Nguyễn Thị Quyên TS. Lại Thị Phương Liên TS. Dương Quang Ngọc TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng ThS. Nguyễn Quốc Huy TS. Nguyễn Lê Ngân Giang ThS. Hà Xuân Nhâm ThS. Nguyễn Trọng Cường TS. Cao Xuân Phan ThS. Nguyễn Thị Xuân Mùi ThS. Nguyễn Thị Hồng Thúy TS. Phạm Thị Lệ Hằng ThS. Hoàng Mạnh Cường TS. Trần Trọng Hà ThS. Nguyễn Xuân Trường TS. Hoàng Thị Yến ThS. Mai Thị Tình ThS. Nguyễn Thuỳ Linh ThS. Đặng Thị Thu Hà ThS. Đào Minh Tâm ThS. Nguyễn Đức Cường ThS. Nguyễn Trường Giang ThS. Nguyễn Hồng Phong TS. Đỗ Kiều Tâm ThS. Hoàng Thị Hoài Linh ThS. Nguyễn Ngọc Hằng Minh ThS. Trần Thị Lệ ThS. Trần Thị Vân Hạnh ThS. Nguyễn Thượng Lâm ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai CN. Đoàn Bá Thanh ThS. Hoàng Thị Liên ThS. Trương Thị Mai Hương CN. Đỗ Thị Đậu ThS Đặng Thị Hợp |
9 |
Mục tiêu nghiên cứu:
|
10 |
Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính: Nội dung 1: Cơ sở lí luận và kinh nghiệm phát triển năng lực tự học cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nội dung 2: Đánh giá thực trạng năng lực tự học, phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội Nội dung 3: Đề xuất hệ thống các giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện Chương trình GDPT 2018 Nội dung 4. Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong quá trình dạy học trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình GDPT 2018 Nội dung 5: Dự thảo nội dung bộ tài liệu tập huấn cho giáo viên về các giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 Nội dung 6: Đề xuất kiến nghị với Trung ương và Thành phố Hà Nội |
11 |
Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,.. |
12 |
Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ: Sản phẩm của đề tài giúp nâng cao năng lực quản lý, năng lực giảng dạy, và năng lực học tập theo hướng phát triển năng lực tự học; góp xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố Hà Nội. |
13 |
Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Thu thập, xử lý, phân tích đánh giá các tài liệu liên quan đến nội dung đề tài: - Nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT làm căn cứ pháp lý xây dựng các biện pháp phát triển năng lực tự học trong quá trình dạy học ở trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. - Nghiên cứu các tài liệu về học, tự học, các lý thuyết về học, kỹ năng tự học, năng lực tự học làm tiền đề xây dựng quy trình, biện pháp phát triển năng lực tự học trong quá trình dạy học ở trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. - Nghiên cứu chương trình GDPT 2018, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, logic phát triển nội dung các môn học làm cơ sở đề xuất quy trình, biện pháp phát triển năng lực tự học trong từng môn học cụ thể ở trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. 2. Phương pháp điều tra, phỏng vấn Để đánh giá thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đã thiết kế 05 phiếu phỏng vấn: cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, điều kiện của nhà trường, cụ thể: - Đối với tổ chức: Lấy số liệu báo cáo về tổ chức, triển khai và kết quả đạt được về việc thực hiện chương trình GDPT 2018, thực hiện mục tiêu phát triển năng lực tự học của học sinh, những khó khăn, trở ngại trong việc thực hiện. - Đối với cá nhân: + Cán bộ quản lý: nhận thức, mức độ quan tâm, cách thức chỉ đạo, điều hành họat động chuyên môn theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh; điều kiện nhà trường, chính sách hỗ trợ hoạt động dạy, hoạt động học, tạo môi trường sinh hoạt chuyên môn để đâng cao năng lực giáo viên, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy, hoạt động học, những khó khăn, rào cản ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của nhà trường. + Giáo viên: nhận thức, mức độ quan tâm, phương pháp, kỹ thuật dạy học đã và đang sử dụng để phát triển năngt của học sinh, những khó khăn, rào cản ảnh hưởng đến hoạt động dạy học theo phát triển năng lực tự học của học sinh, mong muốn của giáo viên trong việc cải thiện hiện trạng. + Đối với học sinh: nhận thức về tự học, thời gian tự học, động lực, trách nhiệm, cách thức, kỹ năng tự học, những khó khăn, rào cản ảnh hưởng tự học và phát triển năng lực tự học của học sinh, mong muốn của học sinh trong việc cải thiện hiện trạng. + Đối với cha, mẹ học sinh: nhận thức về tự học, mối quan tâm, cách thức hỗ trợ con em tự học, mong muốn của cha mẹ trong việc cải thiện hiện trạng tự học của con em mình. + Môi trường, điều kiện tự học trong và ngoài nhà trường. 3. Phương pháp chuyên gia Tiến hành tổ chức các Hội thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia sư phạm, cán bộ quản lý, giáo viên có nhiều kinh nghiệm. Những ý kiến tham vấn tập trung vào các vấn đề: - Công cụ thu thập thông tin, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tự học của học sinh ở trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội. - Khung năng lực tự học, các kỹ năng cơ bản cần có của năng lực tự học, các tiêu chí/chỉ báo mức độ hoàn thiện kỹ năng tự học. - Quy trình tổ chức dạy tự học qua hình thức bài trên lớp và ngoài giờ trên lớp. - Các giải pháp phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tất cả những ý kiến góp ý của các chuyên gia đều được chúng tôi phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng và là căn cứ quan trọng để chúng tôi điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện. 4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Chọn trường, lớp, học sinh nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng; đánh giá hiệu quả của giải pháp tác động đối với phương án thí nghiệm so với đối chứng; bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học theo phát triển năng lực tự học cho 20 giáo viên tham gia dạy thực nghiệm; dạy thực nghiệm ở 10 trường (6 trường Trung học cơ sở, 4 trường Trung học phổ thông) cả nội thành và ngoại thành, mỗi trường chọn 02 lớp, mỗi lớp dạy 04 chủ đề; kiểm tra đánh giá năng lực tự học của học sinh ở cả nhóm thí nghiệm và đối chứng. 5. Phương pháp phân tích định lượng Sử dụng các phần mềm thống kê (như excell, SPSS...) tổng hợp, xử lý số liệu, làm cơ sở đánh giá hiệu quả của biện pháp tác động trong phương án thực nghiệm. 6. Phương pháp phân tích định tính Xem xét biểu hiện tâm lý (tích cực, tự lưcj, chủ động, phối hợp, trách nhiệm,…) của học sinh ở phương án thực nghiệm và đối chứng. |
14 |
Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến: Dạng I: Báo cáo khoa học Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đề tài; Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài Bộ báo cáo theo từng nội dung, công việc nghiên cứu. Báo cáo cơ sở lí luận và kinh nghiệm phát triển năng lực tự học cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Báo cáo khung năng lực tự học, bộ tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực tự học, phát triển năng lực tự học của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 Báo cáo đánh giá thực trạng năng lực tự học, phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Báo cáo đề xuất hệ thống các giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện Chương trình GDPT 2018. Dự thảo nội dung bộ tài liệu tập huấn cho giáo viên về các giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bản kiến nghị với Trung ương và Thành phố Hà Nội. Báo cáo kết quả điều tra và bộ kết quả xử lý số liệu điều tra. Kỷ yếu hội thảo. Phụ lục Dạng II: Bài báo; sách chuyên khảo và các sản phẩm khác Bài báo khoa học về: Yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và biện pháp phát triển Bài báo khoa học về: Kỹ năng cơ bản cần có để tự học môn khoa học tự nhiên Sách tham khảo về: Phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. |
15 |
Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện và các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. |
16 |
Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ 11/2023 đến 04/2025) |
17 |
Kinh phí được phê duyệt: 1180 triệu đồng
- Từ ngân sách nhà nước: 0
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0
|
18 |
Quyết định phê duyệt: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970 |
19 |
Hợp đồng thực hiện: số ngày 01 tháng Tháng 1 năm 1970 |
XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ |
NGƯỜI GHI THÔNG TIN
|