Mẫu 1

14/2014/TT-BKHCN

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


.....,ngày .... tháng .... năm....

 

PHIẾU THÔNG TIN

NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐANG TIẾN HÀNH SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1

Tên nhiệm vụ: Xác lập quyền nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

2

3

4

Mã số nhiệm vụ (nếu có):

5

Tên tổ chức chủ trì: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao

Họ và tên thủ trưởng:
Địa chỉ: Tỉnh/thành phố:
Điện thoại: Fax:
Website:

6

Cơ quan chủ quản: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

7

Chủ nhiệm nhiệm vụ: Nguyễn Văn Huân

Họ và tên: Giới tính:
Trình độ học vấn: Chức danh khoa học:
Chức vụ:
Điện thoại: Fax:
Email:

8

Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ: ThS. Nguyễn Văn Huân; Ths. Nguyễn Hồng Ngọc; Ths. Ninh Khắc Bẩy; KS. Mai Thị Như Trang; Ths. Nguyễn Quang Huy; ThS. Nguyễn Đức Duy; TS. Nguyễn Thị Kim Thúy; CN. Nguyễn Thị Hạnh; Trung cấp Lò Thị Thanh Thuý; ThS. Phan Thanh Nam.

9

Mục tiêu nghiên cứu:

- Xác lập quyền Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái nhằm quản lý một cách có hệ thống hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm.

- Xây dựng hệ thống văn bản, công cụ quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

10

Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính:

Nội dung 1: Điều tra, khảo sát thực trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nội dung 2: Xây dựng bản thuyết minh tính chất/chất lượng đặc thù sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nội dung 3: Xây dựng bộ hồ sơ đăng ký Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nội dung 4: Xây dựng hệ thống quản lý, sử dụng Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái”.

Nội dung 5: Xây dựng hệ thống quảng bá, khai thác giá trị Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nội dung 6: Hội thảo lấy ý kiến góp ý chỉnh sửa bộ hồ sơ đăng ký Nhãn hiệu tập thể và hệ thống văn bản quản lý, công cụ quảng bá cho sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nội dung 7: Nâng cao năng lực cho người dân được hưởng lợi trong vùng Nhãn hiệu tập thể của sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái”.

Nội dung 8: Triển khai thí điểm trao (cấp) quyền sử dụng Nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

11

Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học nông nghiệp khác

12

Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ:

Việc bảo hộ Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đối với tỉnh Yên Bái nói chung và thị xã Nghĩa Lộ nói riêng, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” đóng góp quan trọng trong việc thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) của tỉnh và góp phần thúc đẩy hình thành chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái”. Đây là mục tiêu quan trọng trong Chương trình nông thôn mới của tỉnh Yên Bái.

- Thứ hai, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế: Người tiêu dùng tin rằng khi mua sản phẩm được bảo hộ Nhãn hiệu tập thể, họ đã lựa chọn được sản phẩm có chất lượng, an toàn. Đồng thời, các sản phẩm được bảo hộ Nhãn hiệu tập thể được đảm bảo tính chất đặc thù của sản phẩm, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia; bảo vệ được bí quyết công nghệ, thúc đẩy phát triển nông thôn và du lịch.

- Thứ ba, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” là động lực góp phần cải thiện nền nông nghiệp nông thôn theo hướng hiện đại hóa. Kinh nghiệm của các nước phát triển và thực tế tại Việt Nam cho thấy, việc xây dựng hệ thống bảo hộ Nhãn hiệu tập thể đã góp phần cải thiện nền nông nghiệp nông thôn, vì nó là điều kiện phát huy các lợi thế riêng có của địa phương đó để phát triển nông sản. Đây được coi là cách thức hiệu quả nhất để có được sự thành công trong việc phát triển sản phẩm nông nghiệp.

- Thứ tư, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc sản của địa phương. Bảo hộ Nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm chủ lực đang là một hướng đi có hiệu quả nhằm bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị hàng hoá trong nước. Do đó, nếu triển khai tốt việc xây dựng, quản lý, khai thác càng nhiều sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho hàng nông sản.

- Thứ năm, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” giúp đảm bảo quyền và lợi ích cho người sản xuất và tiêu dùng. Nhãn hiệu tập thể đang được xem là một trong những công cụ quan trọng cung cấp sự đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi một Nhãn hiệu tập thể được bảo hộ, cơ chế quản lý và kiểm soát việc sử dụng Nhãn hiệu tập thể cũng như việc duy trì, đảm bảo chất lượng sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động địa phương, hạn chế tình trạng thất nghiệp. Khi Nhãn hiệu tập thể đã được thừa nhận và biết đến một cách rộng rãi trên thị trường, nó sẽ là phương tiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho không chỉ người sản xuất của địa phương mà cả những nhà kinh doanh, các công ty vận tải.

- Thứ sáu, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” được bảo hộ, sẽ tác động đến việc mở rộng đa dạng hóa sản phẩm ngành nông nghiệp theo hướng chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

- Thứ bảy, Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” được bảo hộ sẽ giúp nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây, quảng bá hình ảnh của thị xã Nghĩa Lộ và góp phần vào phát triển kinh tế và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân của địa phương.

13

Phương pháp nghiên cứu:

* Phương án chung về chuyên môn:

- Tiếp cận sở hữu trí tuệ: Nhãn hiệu cộng đồng gắn với tên địa danh là công cụ tiếp cận thị trường và tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản trong nền kinh tế thị trường và hội nhập. Xây dựng nhãn hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Nhãn hiệu còn là cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp thương mại trong nước và quốc tế...

- Tiếp cận từ dưới lên theo kinh nghiệm thế giới và Việt Nam, xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể phải dựa trên nhu cầu của chính người sản xuất, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Cần có sự tham gia của họ vào tất cả quá trình xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể. Các quy trình kỹ thuật sản xuất phải kết hợp giữa kiến thức bản địa với kinh nghiệm chuyên gia.

- Phương pháp phân tích định tính và chuyên gia để xác định các tiêu chuẩn chất lượng của các sản phẩm đăng ký nhãn hiệu.

- Tiếp cận nghiên cứu phát triển (R&D) để phát triển sản xuất và thị trường cho sản phẩm...

- Tiếp cận kế thừa: Tổng hợp các chương trình, Dự án, kết quả nghiên cứu có liên quan để rút ra các vấn đề khoa học cần giải quyết.       

* Phương án cụ thể về chuyên môn:

- Mời các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia các nội dung theo đúng chuyên môn;

- Thiết kế hệ thống nhận diện sản phẩm được tiến hành theo trình tự: lựa chọn ý tưởng, thiết kế chuyên nghiệp, tổ chức Hội nghị lựa chọn;

- Các tiêu chí chất lượng sản phẩm được xây dựng dựa trên đánh giá của Hội đồng đa ngành (quản lý, khoa học) và phân tích tại phòng thí nghiệm;

14

Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

1. Báo cáo khảo sát về thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

2. Bản đồ khu vực địa lý tương ứng gắn với Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

3. Bản mô tả tính chất, chất lượng đặc thù và kết quả phân tích chất lượng sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

4. 01 Hệ thống các văn bản quản lý và sử dụng Nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

5. Hệ thống quảng bá Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

6. Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

7. Bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chế biến và bảo quản cho sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

8. Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

9. Tập huấn nâng cao năng lực cho người dân được hưởng lợi trong vùng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bánh chưng dài Nghĩa Lộ - Yên Bái” của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

10. Báo cáo khoa học tổng kết triển khai thực hiện dự án.

15

Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

16

Thời gian thực hiện: 20 tháng (từ 11/11/2024 đến 31/6/2026)

17

Kinh phí được phê duyệt: 535 triệu đồng
trong đó:

- Từ ngân sách nhà nước: 535 triệu đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 0
- Từ nguồn khác: 0

18

Quyết định phê duyệt: số 2227/QĐ-UBND ngày 08 tháng Tháng 11 năm 2024

19

Hợp đồng thực hiện: số 26/HĐKTKT-SKHCN ngày 11 tháng Tháng 11 năm 2024

XÁC NHÂN CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LY NHIỆM VỤ
(Thủ trưởng ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

NGƯỜI GHI THÔNG TIN
(Ký và ghi rõ họ tên)