Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Nhiệm vụ đang tiến hành

Phân tích động lực học hệ thống đường ray cao tốc sử dụng phương pháp phần tử chuyển động

Quốc gia

Khoa học tự nhiên khác

Trong đề tài này, phương pháp phần tử chuyển động (MEM) sẽ được nghiên cứu và áp dụng nhằm tìm ứng xử động của đường ray cao tốc (HSR) tựa trên nền đàn hồi cản nhớt có xét đến tham số thứ hai của đất nền. Đề tài đề xuất các công thức mới để tính toán ma trận khối lượng, ma trận cản và ma trận độ cứng của phần tử chuyển động. Hai mô hình tương tác giữa bánh xe và đường ray sẽ được khảo sát. Đó là mô hình tương tác tuyến tính và phi tuyến. Ảnh hưởng của hiện tượng " nảy bánh xe", nhằm mô tả tình huống khi có sự mất tương tác tạm thời giữa bánh xe và ray, sẽ được tìm hiểu. Đề tài cũng khảo sát hiện tượng cộng hưởng xuất hiện trong các dao động của đường ray xảy ra trong quá trình tăng tốc và giảm tốc của suốt hành trình tàu cao tốc. Lưu ý rằng sự dao động của ray đạt tới giá trị lớn nhất khi tàu cao tốc di chuyển ở tốc độ trong vùng lân cận của vận tốc cộng hưởng trong suốt các quá trình chuyển đổi tăng tốc hoặc giảm tốc chứ không phải chỉ là giai đoạn vận tốc không đổi. Đặc biệt hiện tượng này còn lớn hơn sự dao động trong trường hợp tàu đạt tốc độ không đổi tương đương với vận tốc cộng hưởng. Các thông số được nghiên cứu nhằm khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau đến ứng xử động của hệ thống tàu-ray như biên độ của tăng tốc hoặc giảm tốc của tàu, sự bất thường của thanh ray, độ lớn của tải trọng tĩnh tác dụng vào bánh xe, sự tiêu tán cơ học và tham số thứ hai của đất nền.