Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Nhiệm vụ đang tiến hành

Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng phát triển tỉnh An Giang

Trường chính trị Tôn Đức Thắng

UBND Tỉnh An Giang

Tỉnh/ Thành phố

TS. Hồ Ngọc Trường

ThS.Nguyễn Thành Nhân; ThS. Lê Quang Vinh; ThS. Lê Nhung; ThS. Nguyễn Sơn Hải; ThS. Đỗ Thanh Nhàn; ThS. Nguyễn Như Anh; TS. Nguyễn Hữu Thịnh.

Khoa học xã hội

01/03/2022

01/08/2023

Từ nhiều năm qua, Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính đã đưa nội dung “Tình hình, nhiệm vụ của địa phương, (hoặc ngành)” vào nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho đội ngũ giảng viên, học viên trong hệ thống các Trường Chính trị của cả nước và đã đạt được nhiều kết quả về lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao sự hiểu biết, khơi dậy lòng tự hào, tính sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với địa phương, ngành nơi công tác. Thực hiện Quyết định số 07b-QĐ/HVCTQG, ngày về việc triển khai Đề án Đổi mới nội dung Chương trình đào tạo cán bộ, lãnh đạo, quản lý ở cơ sở hệ Trung cấp lý luận chính trị và Hướng dẫn Số 313 -HD/HVCTQG của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc biên soạn học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương (hoặc ngành)” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị. Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đã khẩn trương tổ chức biên soạn thông qua Hội đồng thẩm định và xuất bản lần đầu (Dự kiến xuất bản vào cuối năm 2021). Tuy nhiên, việc biên soạn và xuất bản Tập tài liệu này không phải thực hiện một lần là hoàn thiện mà đòi hỏi phải được thường xuyên cập nhật, bổ sung do những lý do sau:
Thứ nhất, do tính chất quan trọng Tập bài giảng, đây là công trình tập hợp các chuyên đề về lịch sử Đảng bộ tỉnh An Giang qua các thời kỳ cách mạng, quá trình lãnh đạo của Đảng bộ An Giang trong việc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - anh ninh; thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội; thực trạng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh An Giang và những kinh nghiệm rút ra… Do đó, đòi hỏi phải có tính chính xác cao, vừa đảm bảo tính định hướng chính trị, vừa đảm bảo tính khoa học và cách mạng.
Thứ hai, do đặc thù Tập bài giảng là tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh An Giang nên từng thời điểm khác nhau tình hình, nhiệm vụ cũng có nhiều thay đổi, do đó tất yếu phải được biên soạn nhằm cập nhật, bổ sung, phát triển những nội dung mới đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy học tập của giảng viên và học viên.
Thứ ba, đây là Tập bài giảng vừa thể hiện theo chiều rộng, phản ánh toàn diện các mặt hoạt động về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh vừa đòi hỏi phải đảm bảo được chiều sâu, tính khách quan, logic, khoa học trong từng chuyên đề, do đó, trong lần xuất bản đầu tiên do áp lực về thời gian cũng như những hạn chế nhất định của đội ngũ tham gia biên soạn nên cần được chỉnh lý, cập nhật để Tập bài giảng hoàn thiện hơn, đáp ứng mục tiêu đào tạo của học phần này.
Thứ tư, Tập bài giảng là một trong những phần học chính thức được cấu thành trong Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị theo Quyết định 292-QĐ/HVCTQG Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Chất lượng của Tập bài giảng này góp phần quyết định đến chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị Tôn Đức Thắng, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt cấp cơ sở và qua đó gián tiếp tác động vào sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh An Giang trong thời gian tới.
 Thứ năm, thông qua nghiên cứu, biên soạn các chuyên đề của Tập bài giảng nhóm tác giả có cơ hội nắm bắt đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng, phát triển tỉnh An Giang trong những năm qua. Đây là nguồn chất liệu quan trọng làm căn cứ rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất những kiến nghị giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh của Tỉnh.
Đó chính là 05 lý do quan trọng để nhóm tác giả quyết định thực hiện đề tài, nhưng chung quy lại, lý do của tất cả các lý do trên là yêu cầu phải huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng biên soạn, hoàn thiện Tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển của An Giang ” theo Quyết định của Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phục vụ cho nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên và học viên Trường Chính trị Tôn Đức Thắng. Không có Tập bài giảng này đồng nghĩa với việc không thực hiện được nhiệm vụ đào tạo Trung cấp lý luận chính trị mà Thường trực tỉnh giao phó cho Trường.
Đề tài thực hiện nhiệm vụ tổng kết và rút ra những kinh nghiệm trong thực tiễn lãnh đạo xây dựng, phát triển tỉnh An Giang từ đó hình thành nên những kiến nghị giải pháp trên từng lĩnh vực góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, sớm thực hiện được mục tiêu đến năm 2025 được nêu tại Đại hội Đảng bộ lần thứ XI của tỉnh An Giang.
Đề tài sau khi được hoàn thiện sẽ đóng góp thêm nguồn tư liệu không chỉ đáp ứng yêu cầu giảng dạy của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng mà còn góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về quê hương, con người cũng như những chủ trương, chính sách đột phá đã đưa An Giang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước giai đoạn những năm 80 của thế kỷ trước. Qua đó, hun đúc, phát huy ý chí, lòng tự hào, tính sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ đảng viên và nhân dân quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu
Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang

phát triển; thực tiễn; kinh nghiệm; Tôn Đức Thắng