Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Nhiệm vụ đang tiến hành

Ứng xử cơ học của bê tông nhựa trong miền biến dạng nhỏ dưới tác dụng của tải trọng trùng phục

Tỉnh/ Thành phố

Kỹ thuật giao thông vận tải

Tính chất cơ học của bê tông nhựa sử dụng trong xây dựng đường giao thông rất phức tạp. Vật liệu bê tông nhựa đặc trưng bởi tính nhớt và sự nhạy cảm nhiệt rất cao. Đề tài tập trung nghiên cứu ứng xử của bê tông nhựa trong miền biến dạng nhỏ (< 10-4 m/m) dưới tác dụng của tải trọng trùng phục. Trong miền này, ứng xử của bê tông nhựa có thể coi là đàn nhớt tuyến tính, đặc trưng bởi mô đun phức động, chỉ số quan trọng trong thiết kế kết cấu áo đường. Giá trị mô đun phức động được xác định khi tác dụng tải trọng trùng phục dạng hình sin ở nhiều tần số và nhiệt độ khác nhau. Các thí nghiệm mô đun phức động sẽ được tiến hành trên cả vật liệu nhựa và bê tông nhựa. Với bê tông nhựa, ngoài giá trị mô đun, hệ số Poát xông phức động cũng sẽ được xác định. Các nhân tố phương thức tác dụng tải và biên độ biến dạng được thay đổi trong thí nghiệm nhằm xác minh sự ảnh hưởng của chúng đến giá trị của mô đun và hệ số Poát xông phức động. Từ các kết quả thí nghiệm trên vật liệu nhựa và bê tông nhựa, mối tương quan về ứng xử cơ học của hai vật liệu này trong miền tuyến tính và phi tuyến nhỏ sẽ được nghiên cứu và mô hình hóa.