Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

07/2024/KQNC-SKHCN

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng và hoàn thiện mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn

UBND Tỉnh Đồng Tháp

Tỉnh/ Thành phố

TS. Trần Minh Hải

TS. Trần Minh Hải; TS. Đinh Công Tiến; TS. Nguyễn Trung Đông; TS. Võ Thị Kim Sa; ThS. Nguyễn Hoàng Mỹ Phương; ThS. Phan Thị Xuân Diệu; ThS. Võ Hoàng Duy; ThS. Lê Phương Dung; ThS. Lê Ngọc Danh; ThS. Mai Phước Sang; CN. Lưu Thị Tuyết Mai

Khoa học xã hội

03/2020

10/2023

2023

TP. Hồ Chí Minh

402tr

Tại Đồng Tháp, chính quyền và người dân rất quan tâm đến phát triển kinh tế hợp tác (nòng cốt là các HTX) nhưng cả chính quyền và người dân còn gặp 6 phải một số hạn chế nhất định trong hướng đi của mình. Nhiều câu hỏi nghiên cứu được đặt ra như: i) Hiện trạng phát triển của các HTX tỉnh Đồng Tháp hiện nay như thế nào (về số vốn, ngành nghề kinh doanh, số lượng thành viên, hoạt động đúng bản chất và bền vững chưa...); ii) Đồng Tháp rất năng động về các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, vậy chính sách nào hiệu quả và thiết thực trong điều kiện của tỉnh Đồng Tháp, chính sách nào của nhà nước Trung ương đã có hiệu lực, chưa có hiệu lực áp dụng tại Đồng tháp và vì sao?; iii) Đã có những mô hình HTX được địa phương đánh giá là thành công, nhưng nguyên nhân vì sao thành công? Mô hình thành công này có thể nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh? Mô hình HTX thành công có bền vững trong nền kinh tế thị trường hay phù hợp với trình độ quản lý của các nông dân trong HTX?...; iv) Đồng Tháp có nhiều vùng kinh tế khác nhau với nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp đặc thù cho cây lúa, thủy sản, cây ăn trái, hoa kiểng và chăn nuôi. Vậy yếu tố nào đóng góp vào thành công của từng loại mô hình và có khả năng nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương trong tỉnh?; v) Tiêu chí nào để đánh giá một HTX hoạt động có hiệu quả hay có lợi ích (vì bản chất của HTX hoạt động vì mục tiêu “tối đa hoá lợi ích cho thành viên” nhưng phải đảm bảo dịch vụ của HTX có sinh lời và HTX đủ khả năng tái đầu từ phát triển)... Tóm lại, việc triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng và hoàn thiện mô hình HTXNN kiểu mới hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” nhằm trả lời những câu hỏi trên trong thời điểm hiện tại là cần thiết và cấp thiết.

Hợp tác xã; Hợp tác xã nông nghiệp; hội quán; tổ hợp tác; mô hình

số 130, đường Phù Đổng, phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp

DTP-2024-007