liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

103.04-2015.73

2018-48-866

Nghiên cứu phản ứng hạt nhân với sự quan tâm đặc biệt tới hiệu ứng kênh

Viện Vật lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ Khoa học và Công nghệ

Quốc gia

GS.TS. Nguyễn Văn Đỗ

PGS.TS. Phạm Đức Khuê, PGS.TS. Bùi Văn Loát, TS. Kim Tiến Thành, TS. Nguyễn Thị Hiền

2018

Hà Nội

100

Sử dụng các nguồn bức xạ/hạt trong dải năng lượng rộng để tạo ra các phản ứng hạt nhân khác nhau. Xác định các tham số đặc trưng như suất lượng, tiết diện của các kênh phản ứng và phân tích các kết quả thu được nhằm góp phần khẳng định về vai trò của năng lượng kích thích và hiệu ứng kênh (Reaction channel effect), đồng thời nâng cao hiểu biết về cơ chế của phản ứng. Nghiên cứu một số phản ứng hạt nhân có đặc trưng của hiệu ứng kênh trong hai trường hợp: Kênh lối vào (entrance channel) giống nhau nhưng sản phẩm ở kênh lối ra (exit channel) khác nhau; Kênh lối vào khác nhau nhưng sản phẩm phản ứng ở kênh lối ra giống nhau. Các phản ứng hạt nhân được nghiên cứu xảy ra với các nguồn bức xạ/chùm hạt như nơtron, photon hãm và proton. Đối với nơtron có năng lượng nằm trong dải nhiệt và trên nhiệt, photon hãm năng lượng nằm trong dải 40-70 MeV, và proton có năng lượng từ ngưỡng phản úng tới 42.61 MeV. Đóng góp những số liệu hạt nhân có độ chính xác cao, trong đó nhiều số liệu lần đầu tiên thu được trong vùng năng lượng sau cộng hưởng lưỡng cực khổng lồ (40- 70 MeV). Trong dải năng lượng này, ngoài cơ chế họp phần, phản ứng hạt nhân còn xảy ra theo một số cơ chế khác. Do đó các số liệu hạt nhân thu được góp phần lý giải về các cơ chế phản ứng và có thể sử dụng để kiểm chứng các mô hình hạt nhân được tiên đoán lý thuyết. Ngoài ra, nhiều sổ liệu có giá trị ứng dụng thực tiễn, đặc biệt là ứng dụng trong lĩnh vực chế tạo đồng vị phóng xạ. Các cán bộ trẻ được trực tiếp tham gia vào những nội dung nghiên cứu có tính thời sự, được làm việc trên các máy gia tốc hiện đại ở tầm châu lục và thế giới, thông qua đó góp phần đào tạo nhân lực trình độ cao và đào tạo trình độ sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ).

Phản ứng hạt nhân; Hiệu ứng kênh; Kênh lối vào; Kênh lối ra; Nguồn bức xạ

15199