liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

2017-24-1219

Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ điều khiển tự động tốc độ băng tải theo tải thực tế tại các dây chuyền tuyển và nhà máy tuyển

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin

Bộ Công Thương

Bộ

ThS. Vũ Thế Nam

TS. Lưu Văn Thực, ThS. Hoàng Mạnh Thắng, ThS. Vũ Tuấn Anh, ThS. Phạm Thanh Liêm, KS. Lê Quang Tuấn, ThS. Trần Trọng Hoan, ThS. Phương Văn Tùng, ThS. Phạm Văn Hải

Khai thác mỏ và xử lý khoáng chất

01/2016

12/2016

2017

Hà Nội

113 tr.

Nghiên cứu đánh giá các hệ thống điều khiển băng tải cơ bản đáp ứng được các tính năng điều khiển giám sát theo công nghệ sàng tuyển nói chung trong Tập đoàn TKV. Hệ thống điều khiển băng tải được các nước trên thế giới phát triển mạnh và đa dạng nhưng việc điều chỉnh tốc độ tự động theo tải cũng không được các hãng chú trọng phát triển. Cụ thể, như hãng Siemens; ABB, Rockwell, Schneider, Omron phát triển giải pháp chung cho điều khiển chung tổng thể. Kết quả phân tích và đánh giá tiềm năng tiết kiệm điện tại các nhà máy tuyển (NMT) và dây chuyền tuyển (DCT) trong Tập đoàn TKV như: Mạo Khê; Nam Mẫu; Hạ Long; Dương Huy; Núi Béo; Tây Nam Đá Mài; Hà Tu; Cao Sơn; Đèo Nai; Hà Lầm và NMT của Công ty tuyển than: Cửa Ông; Hòn Gai. Nhiều băng tải đã được lắp đặt biến tần điều chỉnh, tuy nhiên việc điều chỉnh tốc độ đơn giản chỉ đặt cố định tần số mà không tư động điều chỉnh tốc độ theo tải. Nhiều băng tải trong dây chuyền vẫn chưa được lắp biến tần, qua đo thấy công suất trung bình nhỏ, động cơ mang tải trung bình nhỏ hệ số mang tải thấp sẽ làm tổn thất điện năng. Theo đánh giá ảnh hưởng của tải trọng trên mặt băng thay đổi liên tục và hệ số mang tải thấp là hai yếu tố chính gây tổn thất điện năng cho các động cơ băng tải. Từ kết quả phân tích tiềm năng tiết kiệm điện cho thấy nếu tốc độ điều chỉnh giảm 80% thì công suất tiêu thụ giảm còn 16% công suất định mức sẽ giúp tiết kiệm điện. Bộ điều khiển tốc độ tự động của băng tải theo tải thực tế được xây dựng hoàn thiện về cấu trúc từ phần mềm đến phần cứng. Một bộ điều khiển có thể điều khiển tự động tối đa cho 4 băng tải. Bộ điều khiển này không chỉ áp dụng cho điều khiển tốc độ băng tải trong các NMT và DCT của TKV mà còn có thể áp dụng trong các dây chuyền sản xuất có sử dụng băng tải mà tải trọng của băng tải thường xuyên thay đổi. Tuy nhiên, khi đưa vào áp dụng trong từng đơn vị cần xem xét kĩ hơn về hệ thống điện động lực và điều khiển hiện có của từng dây chuyền cụ thể. Lựa chọn các băng tải phân xưởng sàng + 28 tại Công ty CP than Hà Lầm để thiết kế bộ điều khiển hoàn thiện cả về phần cứng và phần mềm. Bộ điều khiển được thiết kế hoàn toàn có thể triển khai lắp đặt theo hiện trạng vận hành thực tế tại Công ty CP than Hà Lầm. Kết quả tính toán đề xuất cho thấy lượng điện năng tiết kiệm trong một năm là 103.353 kWh/năm tương đương với 103.353.000 VNĐ/năm, với tổng giá trị đầu tư 121.583.000 VNĐ thì thời gian hoàn vốn giản đơn là 1,17 năm. Ngoài ra, các tác giả cũng đã phân tích và đề xuất được lộ trình nhân rộng giải pháp cho các DCT và NMT trong TKV. Theo đánh giá về phương diện kỹ thuật và kinh tế cho thấy bộ điều khiển có thể nhân rộng cho các NMT và DCT trong Tập đoàn TKV.

Nhà máy tuyển; Tuyển khoáng; Bộ điều khiển

24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội

14409