liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

CT01

2024- 09- NS-ĐKKQ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

Viện Địa lý nhân văn

UBND TP. Hà Nội

Tỉnh/ Thành phố

TS. BÙI THỊ VÂN ANH

7/2022

12/2023

2023

Hà Nội

Đề tài đã làm rõ cơ sở khoa học về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu về vấn đề đặt ra, nghiên cứu đã làm rõ cơ sở lý luận, có sở chính trị, pháp lý, kinh nghiệm thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Đề tài đã làm rõ các khái niệm chuyển đổi số, đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trong đó, khái niệm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số đã được hình thành, tiêu chí đánh giá công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính, tiêu chí đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu CĐS của đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính, mô hình nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố đến xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

- Kết quả khảo sát thực trạng đội ngũ CBCC các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội cho thấy, trình độ chuyên môn và hiệu quả công tác của đội ngũ này đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho CĐS của thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ quá trình CĐS. Đặc biệt là nguồn nhân lực về CNTT – nhân tố quan trọng nhất
trong CĐS còn ít về số lượng và chưa đảm bảo về chất lượng. Phần lớn CCHC đã nhận thức được sự cần thiết, phù hợp của CĐS trong bối cảnh hiện nay và những lợi ích của CĐS đối với công việc của họ. Hầu hết họ cho rằng, CĐS sẽ
làm cho công việc của mình tốt hơn theo hướng hiệu quả hơn và không có ai hoàn toàn không được chuẩn bị khi cơ quan thực hiện CĐS. Phần lớn CBCC được hỏi cho biết khi
CĐS cách thực hiện công việc sẽ khác nhiều so ới bây giờ và thay đổi theo hướng tích cực trong thời gian tới, Hầu hết CCHC Hà Nội tin rằng, họ hoàn toàn có thể thành thạo thực
thi nhiệm vụ theo yêu cầu CĐS sau 10 năm và cho rằng CĐS là rất cần thiết và rất phù hợp trong bối cảnh công việc hiện nay. Nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ CCHC chưa
nhận thức rõ cơ hội mà CĐS đem lại đối với công việc của họ cũng như tỏ ra lo ngại về nguy cơ rủi ro về việc làm đối với người lao động khi CĐS. CBCC các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội có kỹ năng số ở mức trung bình
khá. Trong 7 kỹ năng số được nghiên cứu, kỹ năng bảo đảm ATTT trong môi trường số là kỹ năng số được CBCC thực hiện thành thạo nhất và ít thành thạo nhất là kỹ năng giải
quyết sự cố môi trường số. Đa phần CBCC tự đánh giá các kỹ năng số của mình ở mức 3 và mức 4 và số CBCC tự đánh giá ở mức 3 nhiều hơn ở mức 4. Độ tuổi, việc được giới
thiệu về CĐS và việc tham gia tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS là 3 yếu tố có tạo nên sự khác biệt về mức độ thành thạo ở các kỹ năng số của CCHC Hà Nội. Vị trí công việc
của CBCC không phải là yếu tố ảnh hưởng có ý nghĩa đến mức độ thành thạo các kỹ năng số và giới tính chỉ tạo nên sự khác biệt về mức độ thành thạo duy nhất ở kỹ năng vận hành
các thiết bị và các phần mềm. Phần lớn CCHC Hà Nội đều sẵn sàng với CĐS và dù cho vẫn còn một bộ phận nhỏ CBCC chưa sẵn sàng, nhưng không có ai có thái độ hoàn toàn tiêu cực hoặc phản kháng, bởi đâu đó trong tâm thế của họ vẫn có sự sẵn sàng nhất định, dù ở mức vừa phải. Tuy
nhiên, qua dữ liệu tổng hợp, có thể thấy rằng, tỷ lệ những người hoàn toàn sẵn sàng với CĐS, tức là có cơ hội thành công trong thực hiện công việc trên môi trường số chỉ chiếm gần nửa. Đó là những điều cần quan tâm trong công tác bồi dưỡng cán bộ, nhất là về hành động chuẩn bị cho CĐS và hình thành trạng thái cảm xúc vững vàng trước những khó khăn mà CĐS có thể mang lại trong công việc. Mức độ đáp ứng yêu cầu CĐS của CBCC các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố thuộc về cơ quan hành  chính. Cụ thể, công tác đào tạo,bồi dưỡng CBCC, môi trường văn hóa xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu CĐS ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến kiến thức về CNS. Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng số của CBCC là công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, môi trường văn hóa và điều kiện cơ sở vật chất xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu CĐS. Tất cả 5 yếu tố thuộc về cơ quan hành chính đều có ảnh hưởng có ý nghĩa đến tâm thế sẵn sàng đối với CĐS.

- Dựa trên các căn cứ lý luận, thực tiễn cũng như bối cảnh trong nước, quốc tế đã được xác định, xuất phát từ định hướng cơ bản, từ kết quả nghiên cứu SWOT và các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đề tài đã đề xuất 4 nhóm giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính Thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số bao gồm: (1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao tinh thần phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính Thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; (2) Nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính Thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; (3) Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và sử dụng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính Thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; (4) Xây dựng môi trường văn hóa chuyển đổi số ở các cơ quan hành chính Thành phố Hà Nội và tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan

cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ, chuyển đổi số; Hà Nội

2024 - 09/ĐKKQNV- SKHCN