liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

1321/KHXH

Xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mận hậu Sơn La cho sản phẩm quả Mận hậu của tỉnh Sơn La

Trung tâm phát triển nông thôn

UBND Tỉnh Sơn La

Tỉnh/ Thành phố

TS. Nguyễn Mai Hương

TS. Đào Đức Huấn; CN. Hà Thị Ngọc Bích; CN. Bùi Tuấn Anh; ThS. Phạm Thế Bảo; ThS. Bùi Quang Nguyên; CN. Hoàng Thị Tâm; ThS. Đặng Phúc Giang; CN. Nguyễn Ngọc Yến

Khoa học xã hội

01/08/2018

01/07/2021

2021

Trung tâm Phát triển Nông thôn

- NHCN “Mận Sơn La” đã được cấp văn bằng bảo hộ số 340186 theo Quyết định số 114518/QĐ-SHTT ngày 18/12/2019 của Cục Sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm được mang NHCN “Mận Sơn La” bao gồm: Mứt mận nhuyễn, mận sấy dẻo (Nhóm 29); Quả mận tươi (giống mận Tam Hoa) (Nhóm 31) và Rượu mận (không dùng cho mục đích y tế) (Nhóm 33). Sản phẩm mận quả tươi và sản phẩm chế biến từ quả mận tươi Sơn La đã khẳng định được danh tiếng trên thị trường bằng chất lượng. Địa danh “Sơn La” gắn liền với các giá trị văn hóa, lịch sử, đa dạng sinh học và cảnh quan và là địa danh có giá trị thương mại mạnh. Khu vực địa lý tương ứng với NHCN và bộ tiêu chí chứng nhận sản phẩm mang NHCN “Mận Sơn La” là cơ sở để quản lý và khai thác NHCN này.
- Xây dựng các công cụ quản lý và sử dụng NHCN đã được xây dựng để phục vụ cho việc quản lý chất lượng sản phẩm và quản lý nhãn hiệu. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La đã ban hành Quy định quản lý và sử dụng NHCN (Quyết định số 28/QĐ-KHCN ngày 25/02/2019), Quy định kiểm soát NHCN (Quyết định số 37/QĐ-KHCN ngày 10/03/2019).
- Xây dựng mô hình quản lý và sử dụng NHCN “Mận Sơn La” phục vụ cho việc quản lý sản phẩm và duy trì chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu và quyền sử dụng NHCN. Mô hình nhằm phát huy vai trò của Nhà nước, tổ chức tập thể, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, HTX vào mô hình quản lý và phát triển NHCN. Mô hình đã được vận hành trên thực tế (4 HTX đã được chính thức cấp quyền sử dụng NHCN) và bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực trong việc quản lý chất lượng sản phẩm, TXNG và phát triển thương mại sản phẩm mang NHCN.
- Các phương tiện phổ biến, quảng bá sản phẩm mang NHCN đã được thiết kế, xây dựng chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả cho các hoạt động truyền thông, nâng cao hình ảnh của NHCN“ Mận Sơn La” trên thị trường. Việc các HTX sử dụng các công cụ, kết quả của dự án là mình chứng cho sự phù hợp của các sản phẩm trên thực tế.
- Thực hiện các hoạt động nhằm xúc tiến việc kết nối thương mại liên kết theo chuỗi giá trị: tìm hiểu nhu cầu của thị trường (người tiêu dùng, nhà phân phối), xây dựng phương án phát triển thị trường; triển khai một số hoạt động XTTM giới thiệu sản phẩm và thử nghiệm kênh phân phối (qua 3 kênh phân phối).
- Xây dựng tài liệu tập huấn và tổ chức được 2 đợt tập huấn tại 5 huyện (Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu, Yên Châu và TP. Sơn La) nhằm nâng cao năng lực cho các người sản xuất địa phương về các nội dung: (1) Các quy định về sản phẩm, quản lý, sử dụng và phát triển NHCN cho HTX, tổ, nhóm hộ (tổng số: 150 lượt người tham gia);
(2) Tập huấn về thị trường, tổ chức liên kết, xây dựng và ký kết hợp đồng, khai thác và phát triển NHCN “Mận Sơn La” (tổng số: 150 lượt người tham gia).
- Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc QR Code trên hệ sinh thái của SmartLife. 03 HTX được hỗ trợ triển khai thử nghiệm hệ thống TXNG động và sổ nhật ký điện tử. Hệ thống TXNG này có thể được kết nối với hệ thống TXNG nông sản chung của tỉnh nhằm phục vụ yêu cầu của quản lý nhà nước đối với các chuỗi nông sản an toàn.
- Xây dựng các tài liệu quảng bá NHCN: Cẩm nang giới thiệu, phóng sự quảng bá trên truyền hình. Các sản phẩm này có thể được sử dụng trong các sự kiện XTTM, hội chợ, hội nghị

xây dựng và phát triển nhãn hiệu Mận hậu Sơn La; nhãn hiệu mận Sơn La

1321/KHXH