
- Nghiên cứu ảnh hưởng của một số polycation hữu cơ đến sự phân tán của bùn đỏ nhằm đề xuất giải pháp hạn chế rủi ro và ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác bauxit
- Nghiên cứu chế tạo vật liệu tích hợp đa chức năng UCNP@NMOF nanocomposite định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư trúng đích
- Nghiên cứu thực hiện phản ứng hữu cơ mới để hình thành/chuyển hoá các dị vòng thơm 5 hoặc 6 cạnh và dẫn xuất thông qua con đường hoạt hoá trực tiếp liên kết C-H
- Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống và trồng cây Sâm lai châu (Panax vietnamensis var fuscidiscus KKomatsu SZhu & SQCai
- Nghiên cứu sản xuất polymaltose từ tinh bột và tạo các phức hợp sắt-polymaltose (IPC) và canxi hydroxyapatite-polymaltose (HAP) ứng dụng trong dược phẩm
- Tình hình đô thị hóa Bình Dương giai đoạn 1997 - 2017
- Biến chuyển xã hội miền Nam Việt Nam (1954-1975)
- Nghiên cứu chọn tạo giống đậu tương cho vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long
- Tổng hợp nghiên cứu cấu tạo và hoạt tính sinh học một số dẫn xuất dị vòng của 13-tropolon
- Nghiên cứu phát triển các giải pháp khai thác cơ sở dữ liệu sáng chế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo



- Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ
ĐTĐL.CN-55/16
2019-02-943/KQNC
Nghiên cứu sử dụng puzolan tự nhiên trong xây dựng và bảo trì các công trình giao thông nông thôn thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Viện Thủy công
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quốc gia
TS. Vũ Bá Thao
ThS. Nguyễn Huy Vượng, GS. TS. Nguyễn Quốc Dũng, PGS. TS. Hoàng Phó Uyên, ThS. Phan Việt Dũng, TS. Nguyễn Đình Thạo, KS. Nguyễn Văn Quỳnh, TS. Ngô Thị Thanh Hương, ThS. Đinh Văn Thức, ThS. Phạm Văn Minh
Vật liệu xây dựng
03/2017
04/2019
14/08/2019
2019-02-943/KQNC
29/08/2019
Cục Thông tin KH và CN Quốc gia
Đề tài đã xây dựng 02 mô hình thử nghiệm:
- Một là mô hình xây dựng đường giao thông nông thôn dài 2 km rộng 3m với kết cấu chủ yếu của mặt đường gồm hai lớp: lớp dưới là đất tại chỗ được phay trộn gia cố với Puzolan tự nhiên, xi măng và vôi; lớp trên là đá dăm láng nhựa, tại xã Đắk Nia – Thành phố Gia Nghĩa – Tỉnh Đắk Nông. Mô hình đường giao thông do UBND xã Đắk Nia tiếp nhận sử dụng từ tháng 3 năm 2019.
- Hai là mô hình thử nghiệm tràn sự cố có kết cấu chính là cấu kiện ACB đúc sẵn lắp ghép kết hợp với bê tông đổ tại chỗ có sử dụng puzolan tự nhiên, được xây dựng tại hồ chứa nước Đắk Noh - xã Đắk Nia – Thành phố Gia Nghĩa – Tỉnh Đắk Nông. Đập tràn sự cố chiều cao ≥ 10 m, rộng ≥20m. Mô hình tràn sự cố do Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông tiếp nhận từ tháng 3 năm 2019.
Hiệu quả kinh tế:
- Đối với ngành giao thông, thông qua mô hình thí điểm về đường giao thông nông thôn sử dụng đất tại chỗ gia cố puzolan và chất kết dính, làm rõ được ưu điểm của loại đường này so với đường bê tông xi măng truyền thống: một là mặt đường êm thuận; hai là phát huy sử dụng được vật liệu tại chỗ là đất và puzolan núi lửa tự nhiên ở địa phương, nên giảm giá thành công trình; ba là giảm thiểu dùng xi măng, cát sông, và đá nên góp phần bảo vệ môi trường. Loại kết cấu mặt đường này có giá thành giảm khoảng 20% so với các giải pháp kết cấu truyền thống là cấp phối đá dăm kết hợp đá dăm láng nhựa.
- Đối với lĩnh vực vật liệu, tấm bê tông đúc sẵn ACB sản xuất theo phương pháp rung ép có ưu điểm là sản xuất nhanh, đẹp, sử dụng được vật liệu địa phương như puzolan, tro bay, tro xỉ; có thể áp dụng không chỉ cho tràn sự cố mà còn dùng phù hợp cho lát mái kênh, mái đường và mái dốc tự nhiên; góp phần đưa thêm một giải pháp gia cố mái dốc thân thiện và tiết kiệm. Giá thành tấm bê tông puzolan ACB giảm khoảng 30% so với bê tông xi măng thông thường.
- Đối với ngành thủy lợi, lần đầu tại nước ta xây dựng được một công trình tràn sự cố sử dụng tấm bê tông ACB, góp phần nâng cao an toàn hồ chứa thích ứng với biến đổi khí hậu. Công trình tràn sự cố thí điểm sẽ là cơ sở quan trọng và cần thiết để ngành thủy lợi áp dụng đại trà.
Hiệu quả xã hội:
- Một số sản phẩm của đề tài được chuyển giao cho các doanh nghiệp địa phương. Công nghệ sản xuất Tấm bê tông puzolan ACB được Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông tiếp nhận, tiếp tục sản xuất để lát mái dốc kênh, mương, ta luy đường giao thông. Công nghệ sản xuất xi măng puzolan VTC được Công ty xi măng Đức Thành Đắk Nông tiếp nhận và sản xuất.
- Giải pháp dùng puzolan tự nhiên gia cố đất và làm bê tông puzolan đẩy mạnh sử dụng nguyên vật liệu địa phương là puzolan tự nhiên, tro xỉ, đất tại chỗ. Góp phần giảm giá thành xây dựng công trình. Từ đó, đẩy mạnh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho tỉnh Đắk Nông, nâng cao chất lượng công trình thủy lợi phục vụ tưới cho ngành nông lâm nghiệp, và cứng hóa giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương.
- Đối với sự phát triển kinh tế kỹ thuật địa phương, việc sử dụng được nguồn puzolan tự nhiên dồi dào sẵn có để thay thế xi măng là giải pháp vừa tiết kiệm chi phí xây dựng vừa góp phần giảm thiểu tác hại môi trường.
Ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn và đóng góp mới:
- Nghiên cứu đề xuất và áp dụng thành công: “Giải pháp kết cấu mặt đường giao thông nông thôn sử dụng đất bazan tại chỗ trộn puzolan tự nhiên, xi măng và vôi”. Kết cấu mặt đường gồm hai lớp: (1) Lớp nền đất gia cố: là đất nền đường tự nhiên gia cố với puzolan tự nhiên, xi măng và vôi, dày 18 cm đến 26 cm; (2) Lớp mặt: dùng đá dăm láng nhựa 3 lớp, dày 3,5 cm. Lớp nền đất gia cố bằng puzolan tự nhiên nghiền mịn kết hợp với xi măng và vôi với cấp phối như sau: puzolan : xi măng : vôi = 8%-10% : 4%-6% : 2%-3%, phần trăm tính theo trọng lượng đất khô. Các chỉ tiêu cơ lý này đạt yêu cầu trong TCVN 10379 : 2014 về gia cố đất trong xây dựng đường bộ. “Giải pháp kết cấu mặt đường giao thông nông thôn sử dụng đất bazan tại chỗ trộn puzolan tự nhiên, xi măng và vôi” được nghiên cứu và hoàn thiện, đạt được các sản phẩm gồm: (1) Báo cáo kết quả thí nghiệm trong phòng; (2) Thi công mô hình thử nghiệm 2 km đường GTNT loại A; (3) Ban hành TCCS thiết kế, thi công và nghiệm thu; (4) Ban hành Định mức thi công; (5) Được Cục sở hữu trí tuệ công báo sở hữu công nghiệp số 372 tập A (03.2019) về giải pháp hữu ích “Giải pháp kết cấu mặt đường giao thông nông thôn sử dụng đất bazan tại chỗ trộn puzolan tự nhiên, xi măng và vôi”. Kết quả nghiên cứu và dạng sản phẩm của giải pháp này vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa thực tiễn cao, đặc biệt là thuận lợi chuyển giao và áp dụng đại trà tại tỉnh Đắk Nông cũng như khu vực khác có điều kiện tương tự về puzolan tự nhiên.
- Sản xuất được xi măng puzolan với tên gọi “Xi măng puzolan đặc chủng VTC” đẩy mạnh phát triển việc sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương giá thành thấp, giảm tác hại môi trường. Xi măng puzolan VTC đạt chất lượng tốt hơn so với trộn riêng rẽ xi măng PCB và puzolan tại hiện trường trong gia cố đất, vì clinker được nghiền và trộn với puzolan tại dây truyền sản xuất xi măng ở nhiệt độ 70oC - 90oC. Xi măng puzolan VTC đã ứng dụng thành công trong gia cố đất xây dựng đường GTNT và trong bê tông tràn sự cố, tấm lát rãnh thoát nước. Loại xi măng này giảm hàm lượng dùng clinker; giảm giá thành xi măng; tăng cường độ đất gia cố; giảm tác hại môi trường; vẫn đảm bảo cường độ của bê tông sử dụng xi măng puzolan.
- Nghiên cứu sản xuất và áp dụng được Tấm bê tông puzolan ACB đúc sẵn theo phương pháp rung ép. Tận dụng được nguồn nguyên liệu địa phương có khối lượng dồi dào, giá thành thấp là puzolan tự nhiên từ đá bọt núi lửa. Tiêu thụ được tro xỉ hạt mịn, vốn là chất thải của nhà máy Alumin Nhân Cơ Đắk Nông, góp phần giảm thiểu tác hại môi trường.
- Nghiên cứu và xây dựng thành công Tràn sự cố trên mặt đập đất sử dụng Tấm bê tông puzolan ACB – là một loại công trình mới tại Việt Nam, góp phần nâng cao an toàn đập, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Công bố được TCCS và Định mức sản xuất và lắp đặt Tấm bê tông puzolan ACB cho công trình tràn sự cố và các công trình có điều kiện tương tự như mái dốc, mái kênh, mái ta luy đường giao thông. Thuận lợi chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp địa phương và ngành thủy lợi, giao thông.
- Kết quả nghiên cứu về cơ chế gia cố đất bằng puzolan tự nhiên, xi măng, vôi, đã được công bố quốc tế Scopus. Đây là một trong những căn cứ đánh giá độ tin cậy và giới thiệu kết quả nghiên cứu của đề tài trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trên thế giới.
Giao thông; Nông thôn; Vật liệu xây dựng; Công trình thủy lợi; Xây dựng; Bảo trì; Puzolan tự nhiên
Ứng dụng
Đề tài KH&CN
Khoa học kỹ thuật và công nghệ,
Phát triển công nghệ mới,
Số lượng công bố trong nước: 3
Số lượng công bố quốc tế: 2
Giải pháp hữu ích: Giải pháp công nghệ thi công trộn đất với Puzolan tự nhiên và chất kết dính để làm đường giao thông nông thôn. Số 2630, QĐ số 6065w/QĐ-SHTT, ngày 19/02/2021
Hướng dẫn 01 thạc sỹ bảo vệ thành công kết quả về chuyên ngành thủy lợi, giao thông, vật liệu hoặc địa kỹ thuật. Tham gia đào tạo 01 nghiên cứu sinh chuyên ngành thủy lợi, giao thông, vật liệu hoặc địa kỹ thuật.