Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  16,173,523

Chế tạo máy động lực

Trần Công Minh, Nguyễn Đức Khánh, Nguyễn Phi Trường; Nguyễn Đức Khánh(1)

Nghiên cứu mô phỏng tính năng kinh tế, kỹ thuật và phát thải độc hại của động cơ sử dụng nhiên liệu biogas chuyển đổi từ động cơ diesel

A simulation study on performance and emission characteristic of biogas engine converted from conventional diesel engine

Khoa học và Công nghệ (Đại học Công nghiệp Hà Nội)

2021

5

75-79

1859-3585

Nghiên cứu mô phỏng; Tính năng kinh tế; Kỹ thuật; Phát thải độc hại; Động cơ; Nhiên liệu biogas; Động cơ diesel

Alternative fuel, biogas, ignition timing

Trình bày kết quả nghiên cứu đánh giá đặc tính làm việc và phát thải của động cơ khi sử dụng nhiên liệu khí sinh học trên phần mềm mô phỏng AVL Boost. Mô hình động cơ diesel nguyên bản được điều chỉnh bằng cách giảm tỷ số nén và thay đổi cách thức hình thành hỗn hợp và nhiên liệu để có thể làm việc với biogas. Các thông số làm việc của động cơ như lưu lượng khí nạp, mô men, công suất, suất tiêu hao nhiên liệu và các thành phần phát thải độc hại được xác định. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi sử dụng nhiên liệu biogas thì thành phần phát thải độc hại NOx giảm mạnh trong khi đó thành phần phát thải CO tăng so với trường hợp sử dụng nhiên liệu diesel. Tính năng kỹ thuật của động cơ như công suất có ích giảm so với trường hợp sử dụng liệu diesel tuy nhiên suất tiêu hao nhiên liệu được cải thiện. Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm đến tính năng làm việc của động cơ khi sử dụng nhiên liệu biogas cũng được đánh giá. Đối với động cơ biogas thì khoảng điều chỉnh góc đánh lửa sớm tối ưu được xác định từ nghiên cứu này là 11 đến 19 độtrước điểm chết trên.

This paper presents a simulation study on performance and emission characteristic of a biogas engine by thermodynamic simulation software AVL Boost. The original model of diesel engine was modified to reduce compression ratio and mixture formation in order to operate with biogas fuel. The engine operating parameters including air flow, brake torque and power, fuel consumption and emissions were determined. The simulation results show that, when operating with biogas, the NOx emission reduces significantly while the CO emission increases compared to the case of diesel engine. The engine performance as brake power reduces when the engine was simulated with biogas, however, the fuel economy tends to improve. The effect of ignition timing on engine performance was also evaluated. The results show that the optimized value of ignition timing for the biogas engine should be adjusted between 11 to 19 crank angle bTDC.

TTKHCNQG, CVt 70