Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  15,181,882

Kỹ thuật điện và điện tử

Nguyễn Quốc Hưng, Lê Đại Hiệp, Nguyễn Minh Huy, Nguyễn Thời Trung; Nguyễn Thời Trung(1)

Nghiên cứu phát triển hệ thống ly hợp lưu chất điện - từ biến dùng điều khiển tốc độ tải được truyền động bằng động cơ điện

Development of a speed control system for rotary load driven by electric motors via magneto-rheological clutch

Tạp chí khoa học & công nghệ Việt Nam

2020

03

31 - 35

1859-4794

Động cơ điện; Hệ thống lưu hợp ly; Chất điện; Tốc độ tải; Truyền động; Từ biến

Magneto-rheological fluid brake; MR clutch; Speed control

Trong nghiên cứu này, các tác giả đề xuất cấu hình ly hợp mới sử dụng lưu chất điện - từ biến (MRF) để điều khiển tốc độ đầu ra của động cơ điện. Cấu hình ly hợp moi này đã khắc phục được các nhưoc điểm của ly hợp MRF cu, như khác phục được hiện tượng thắt nút cổ chai, không cần sử dụng cổ góp diện. Mô hình ứng xử lưu biến dẻo Bingham được sử dụng để tính toán mô men truyền động của ly hợp sử dụng lưu chất điện - từ biến. Từ cấu hình ly hợp được đề xuất, nghiên cứu dã tôi ru hóa đa mục tiêu để tìm ra kích thước tối ưu nhất của ly hợp sao cho khối lượng và công suất là nhỏ nhất với mô men truyền động cần thiết. Một ly hợp có mô men truyền động 10 Nm đã được thiết kế và chế tạo dựa trên kết quả thiết kế. Hệ thống thí nghiệm đo mô men của ly hợp được xây dựng để kiểm tra đặc tính của ly hợp. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển tốc độ đầu ra của tải với quy luật mong muôn cũng được xây dựng và kiểm chứng.

In this work, the new configuration of magnetorheological clutch (MRC) is proposed to control the output speed of electrical motor. This configuration deals with some drawbacks in conventional configuration such as bottle-necks phenomenon, using collector with brushes (commutator). The Bingham model has been employed to analyse the transmitting torque of MRC. An optimal design of the MRC is then established to find out the optimal geometric dimensions of the clutch that can transform a required torque with the minimum mass and power consumption. Based on the results, a prototype of the MRC with 10 Nm transmitting torque has been manufactured, and its performance characteristics have been experimentally investigated. In addition, a controller has also been designed to control the output speed of the system. In order to evaluate the effectiveness of the proposed motor speed control system, experimental results of the system are obtained and presented with discussions.

TTKHCNQG, CVv 8