Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,276,570
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phạm Hùng Hiệp(1), Phan Thị Thanh Thảo, Phạm Thị Oanh, Vũ Minh Huyền, Đỗ Kim Dung

Phân tích chính sách tự chủ đại học Việt Nam từ góc nhìn của Lí thuyết quản lí công mới (New Public Management - NPM)

Analysis of university autonomy policy in Vietnam from the perspective of the New Public Management Theory (New Public Management - NPM)

Tạp chí Giáo dục

2023

12

34-40

2354-0753

Nghiên cứu này xem xét các chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua qua lăng kính của lý thuyết Quản lý công mới (NPM). Sử dụng phương pháp phân tích tài liệu, nhóm tác giả phát hiện ra rằng luật tự chủ đại học hiện hành ở Việt Nam đã áp dụng NPM trên bốn khía cạnh: (1) thị trường hóa và tư nhân hóa; (2) cải cách ngân sách; (3) quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình và hiệu suất; và (4) đổi mới mô hình quản trị. Ngoài ra, một so sánh đã được thực hiện với một số nước phát triển cũng đã thực hiện NPM trong cải cách giáo dục đại học của họ. Trên cơ sở các kết quả thực nghiệm, tác giả đã đề xuất việc nghiên cứu và vận dụng lý thuyết NPM trong quá trình tiếp tục hoàn thiện chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam.

This study examines the university autonomy policies in Vietnam over the past three decades through the lens of the New Public Management (NPM) theory. Using the document analysis method, the authors discovered that the current university autonomy legislation in Vietnam has adopted NPM in four aspects: (1) marketization and privatization; (2) budgetary reform; (3) autonomy, accountability, and performance; and (4) governance model renovation. In addition, a comparison was made to some developed countries that have also implemented NPM in their higher education reform. On the basis of the empirical findings, the author has proposed the research and use of the NPM theory in the process of continuing to improve policies on university autonomy in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 216