



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Tâm lý học chuyên ngành
Trương Quang Lâm(1), Đinh Quốc Vương, Lương Bích Thuỷ
Khó khăn tâm lý của học sinh trung học cơ sở: nghiên cứu trường hợp tại thành phố Móng Cái và thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
Psychological difficulties of secondary school students: A study in Mong Cai and Cam Pha City, Quang Ninh Province
Tâm lý học
2020
07
44 - 57
1859 - 0098
Nghiên cứu này phân tích khó khăn tâm lý của 1.762 học sinh trung học cơ sở ở hai thành phố Móng Cái và Cẩm Phả của tỉnh Quảng Ninh (độ tuổi trung bình là 13,02 tuổi SD = 1,22). Phương pháp chính được sử dụng là nghiên cứu tài liệu và điều tra bằng bảng hỏi điểm mạnh và những khó khăn (SDQ) phiên bản dành cho thanh thiếu niên. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh có khó khăn là 13,5%, học sinh khó khăn ở mức ranh giới là 17,8%. Học sinh có khó khăn nhiều nhất ở khía cạnh cảm xúc (13,1%) và khó khăn ít nhất ở khía cạnh tăng động giảm chú ý (6,9%). Kết quả cũng chỉ ra sự khác biệt về khó khăn tâm lý của học sinh theo địa bàn, giới tính, học lực và năm học.
This study analyzes the psychological difficulties of 1762 secondary school students in the two cities of Mong Cai and Cam Pha in Quang Ninh Province (Mage = 13.22 = years; SDage =1.22). The main methods were literature review and self-report surveys, = using Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ, version for adolescents). The results showed that 13.5% of the students had difficulties and students with difficulties at the boundary level of 17.8%. They had the most difficulties in the emotional symptoms (13.1%) and the least in hyperactivity (6.9%). The results also showed the differences in students' psychological difficulties by city, gender, academic performance and school year.
TTKHCNQG, CVv 211