Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  16,190,503

Kỹ thuật môi trường khác

Đặng Huy Cường; Nguyễn Đức Khánh; Trịnh Xuân Phong; Bùi Văn Chinh; Nguyễn Đức Khánh(1)

Sử dụng nhiệt khí thải để cải thiện tính năng kỹ thuật và giảm thiểu phát thải độc hại của động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sinh học

Implementation of exhaust gas energy to enhance the performance and emission characteristics of bio-fuel engine

Khoa học và Công nghệ (Đại học Công nghiệp Hà Nội)

2020

2

76-80

1859-3585

Sử dụng; Nhiệt khí thải; Cải thiện; Tính năng kỹ thuật; Giảm thiểu; Phát thải độc hại; Động cơ; Xăng sinh học

Biofuel; Ethanol fuel blend; Heat recovery; Heat transfe

Ethanol được sử dụng phổ biến làm nhiên liệu thay thế trên động cơ ô tô, xe máy để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhiên liệu ethanol có thông số nhiệt hóa hơi cao hơn so với nhiên liệu xăng nhưng áp suất hơi bão hòa lại thấp hơn nhiều so với nhiên liệu xăng, điều này làm giảm nhiệt độ của môi chất nạp mới và ảnh hưởng tới khả năng khởi động và chạy không tải ổn định của động cơ. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm tận dụng nhiệt khí thải để sấy nóng đường nạp của động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sinh học. Nhờ lượng nhiệt từ khí thải, nhiệt độ đường nạp của đông cơ tăng lên, từ đó cải thiện được quá trình cháy của động cơ, nâng cao được tính năng kỹ thuật. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng nhiệt khí thải để sấy nóng đường nạp, suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ cải thiện đáng kể và một số thành phần phát thải có xu hướng giảm.

Bio-ethanol, a kind of alternative fuel used on vehicles equipped internal combustion engine. Ethanol has higher heat of vaporization value than gasoline and lower reid of vapor pressure, thus the reduction of the intake manifold temperature which effects engine performance especially at cold starting and idling conditions. This paper present experimental study on using exhaust gas to heat the intake manifold, thereby increasing intake mixture temperature, to improve the combustion process of the engine, results in improvement of engine performances. The study results show that, the specific fuel consumption of the test engine improves remarkably and some gaseous emissions tend to be reduced as the intake manifold be heated by exhaust gas.

TTKHCNQG, CVt 70