Xăng sinh học đã được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhằm giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch và giảm ô nhiễm môi trường. Cùng với xu thế đó, ở Việt Nam xăng sinh học E5RON92 đã thay thế xăng khoáng RON92 và lưu hành rộng rãi từ năm 2018, song song cùng với xăng khoáng RON95. Tuy nhiên xăng E5RON92 với trị số Octane là 92 thường chỉ được sử dụng với những loại phương tiện có kết cấu cũ, có tỷ số nén không cao. Do vậy, lượng tiêu thụ xăng E5RON92 còn nhỏ so với xăng khoáng RON95, chưa phát huy được ưu điểm của xăng sinh học một cách rộng rãi. Nhằm mở rộng phạm vi sử dụng của xăng sinh học đối với phương tiện có tỷ số nén cao, bài báo này nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của xăng sinh học E5RON95 và E10RON95 tới tính năng kỹ thuật và phát thải của ô tô Toyota Vios sản xuất năm 2015 có tỷ số nén 11,5. Thử nghiệm thực hiện trên băng thử ô tô ở các chế độ toàn tải, gia tốc và chế độ không tải. So với xăng RON95 thông thường, tính trung bình ở chế độ toàn tải, công suất lớn nhất của xe tăng 3,7% và 5,9%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 3,6% và 2,4%, HC giảm 21,7% và 30,2%, CO giảm 14,4% và 19,3%, NOxtăng 7,6% và 18,3%, CO2 hầu như không thay đổi tương ứng với khi sử dụng xăng sinh học E5RON95 và E10RON95. Xu hướng thay đổi các thành phần phát thải ở chế độ không tải cũng tương tự ở chế độ toàn tải. Khả năng gia tốc của xe được cải thiện, thời gian gia tốc giảm 14,6% và 18,7%, trong khi khả năng khởi động không thay đổi khi sử dụng xăng E5RON95 và E10RON95.