Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  16,172,181

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

BB

Phạm Hữu Tuyến, Đinh Xuân Thành, Nguyễn Thế Lương, Nguyễn Đức Khánh; Nguyễn Đức Khánh(1)

NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA XĂNG SINH HỌC E5RON95 VÀ E10RON95 TỚI TÍNH NĂNG KỸ THUẬT VÀ PHÁT THẢI Ô TÔ CON

STUDY ON EFFECTS OF E5RON95 AND E10RON95 FUELS ON PERFORMANCE AND EMISSIONS OF A PASSENGER CAR

Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

2023

2B

79

Xăng sinh học đã được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhằm giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch và giảm ô nhiễm môi trường. Cùng với xu thế đó, ở Việt Nam xăng sinh học E5RON92 đã thay thế xăng khoáng RON92 và lưu hành rộng rãi từ năm 2018, song song cùng với xăng khoáng RON95. Tuy nhiên xăng E5RON92 với trị số Octane là 92 thường chỉ được sử dụng với những loại phương tiện có kết cấu cũ, có tỷ số nén không cao. Do vậy, lượng tiêu thụ xăng E5RON92 còn nhỏ so với xăng khoáng RON95, chưa phát huy được ưu điểm của xăng sinh học một cách rộng rãi. Nhằm mở rộng phạm vi sử dụng của xăng sinh học đối với phương tiện có tỷ số nén cao, bài báo này nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của xăng sinh học E5RON95 và E10RON95 tới tính năng kỹ thuật và phát thải của ô tô Toyota Vios sản xuất năm 2015 có tỷ số nén 11,5. Thử nghiệm thực hiện trên băng thử ô tô ở các chế độ toàn tải, gia tốc và chế độ không tải. So với xăng RON95 thông thường, tính trung bình ở chế độ toàn tải, công suất lớn nhất của xe tăng 3,7% và 5,9%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 3,6% và 2,4%, HC giảm 21,7% và 30,2%, CO giảm 14,4% và 19,3%, NOxtăng 7,6% và 18,3%, CO2 hầu như không thay đổi tương ứng với khi sử dụng xăng sinh học E5RON95 và E10RON95. Xu hướng thay đổi các thành phần phát thải ở chế độ không tải cũng tương tự ở chế độ toàn tải. Khả năng gia tốc của xe được cải thiện, thời gian gia tốc giảm 14,6% và 18,7%, trong khi khả năng khởi động không thay đổi khi sử dụng xăng E5RON95 và E10RON95.

Gasoline-ethanol blends have been widely used in many countries around the world to reduce dependence on fossil fuels and reduce environmental pollution. Along with that trend, in Vietnam, E5RON92 has replaced conventional gasoline RON92, and has been distributed widely since 2018, in parallel with gasoline RON95. However, E5RON92 which has Octane value of 92, is only used for old vehicles, but not suitable for high compression ratio engine of new vehicles. Therefore, the share of E5RON92 consumption is still small as compared to that of gasoline RON95, then the advantages of gasoline-ethanol blend have not been shown clearly in large scale. In order to expand the use of gasoline-ethanol blends for high compression ratio vehicles, this paper evaluates the effects of E5RON95 and E10RON95 on performance and emissions of an 11,5-compression ratio passenger car manufactured in 2015. The test was carried out on a chassis dyno test bench at steady speed, acceleration and idling modes. Compared with gasoline RON95, on average at full load, the maximum power at wheel of the vehicle increased by 3.7% and 5.9%, the fuel consumption reduced by 3,6% and 2.4%, HC decreased by 21.7% and 30.2%, CO decreased by 14.4% and 19.3%, NOx increased by 7.6% and 18.3%, whereas CO2 was almost unchanged when using E5RON95 and E10RON95, respectively. The trend of emissions at idle mode was similar to that at full-load. The vehicle's acceleration was also improved, the acceleration time reduced by 14.6% and 18.7% in case of E5RON95 and E10RON95 whereas the ability to start engine was almost the same.