Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  14,854,148

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Danh Nam; Nguyễn Thanh Hùng; Đinh Thị Hồng Vân; Nguyễn Danh Nam(1)

Bước đầu đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm

A pilot assessment of teaching profession appropriateness for teacher students

Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2021

8

357-364

1859-2171

Sự phù hợp nghề; Sự phù hợp nghề dạy học; Thang đánh giá; Nghề dạy học; Sinh viên sư phạm; Đào tạo giáo viên

Career appropriateness; Teaching profession appropriateness; Assessment scale; Teaching profession; Teacher student; Teacher education

Bài viết trình bày kết quả đánh giá thử nghiệm bước đầu về sự phù hợp nghề dạy học đối với gần 1.000 sinh viên sư phạm của một số trường sư phạm trong cả nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ phù hợp nghề của nhiều sinh viên sư phạm rất thấp, khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường còn nhiều hạn chế. Do đó, thang đo sự phù hợp nghề có thể giúp sinh viên tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau, qua đó xây dựng kế hoạch tự điều chỉnh, tự bồi dưỡng năng lực, phẩm chất cá nhân trong suốt quá trình đào tạo ở trường sư phạm để hướng tới sự phù hợp nghề dạy học ở mức độ cao hơn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra một số giải pháp đổi mới chương trình đào tạo giáo viên theo hướng nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên sư phạm.

This paper presents the results obtained from a pilot assessment of the appropriateness of teaching profession for nearly 1,000 teacher students of a number of pedagogical universities in the country. Research results show that the job suitability of many teacher students is very low, and the students’ ability to adapt to their careers after graduation is still limited. Therefore, the career suitability scale can help students self-assess and evaluate each other, thereby building a plan for self-adjustment and self-improvement of personal competencies and qualities throughout the training process at the university towards a higher level of appropriateness for the teaching profession. This paper also points out some measures to renovate teacher education programs towards improving the relevance of teaching profession for teacher students.

TTKHCNQG, CTv 178