Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,350,397
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học

BB

Vũ Minh Chiến, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Quỳnh Như(1)

Những nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng lý luận dạy học vào thực tiễn dạy học ở bậc tiểu học khi thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Factors affecting the application of teaching theories into teaching practice at primary school level during the implementation of the 2018 General Education Program in Buon Ma Thuot city, Dak Lak province

Tạp chí Khoa học Tây Nguyên

2023

61

Trong bối cảnh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang được thực hiện ở cấp tiểu học, những lý luận dạy học mới trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cần được vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn dạy học ở bậc tiểu học. Nghiên cứu này tiến hành khảo sát 250 giáo viên dạy học các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 3 tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, làm cơ sở để tiến hành phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng lý luận dạy học mới vào thực tiễn dạy học khi triển khai Chương trình giáo dục giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng: thứ nhất, giáo viên có vai trò trung gian, làm cầu nối để lý luận dạy học được vận dụng vào thực tiễn dạy học; thứ hai, tiết dạy học trên lớp giúp việc chuyển hóa qua lại giữa lý luận dạy học và thực tiễn dạy học được hiện thực hóa; thứ ba, thiết bị dạy học có vai trò quan trọng đối với mục tiêu của việc vận dụng lý luận vào thực tiễn. Cuối cùng, các quy định trong quản lý có vai trò định hướng giáo viên vận dụng, chuyển biến lý thuyết vào thực tiễn và ngược lại. Bằng việc làm sáng tỏ vai trò của các nhân tố nêu trên, kết quả này là tài liệu tham khảo giúp giáo viên và các cấp quản lý có biện pháp tác động tích cực và đúng đắn nhằm đáp ứng yêu cầu và mục tiêu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.

In the context of the 2018 General Education Program being implemented at the primary school level, the new teaching theories during the deployment of the 2018 General Education Program need to be effectively applied in teaching practice. This study conducted a survey of 250 teachers instructing classes of grade 1, 2, and 3 at primary schools in Buon Ma Thuot city of Dak Lak province as a basis for analyzing the factors influencing the application of new teaching theories in practical teaching during the implementation of the 2018 General Education Program. This study points out that: firstly, teachers play an intermediary role, bridging the gap for the application of teaching theories into teaching practice; secondly, classroom teaching sessions facilitate the transformation between teaching theories and teaching practice; thirdly, teaching equipment plays a significant role in achieving the objectives of applying theories into practice. Lastly, management regulations play a guiding role for teachers to apply and transform theories into practice and vice versa. By clarifying the roles of the aforementioned factors, the result of this study serves as a reference to assist teachers and management levels in taking positive and appropriate measures to meet the requirements and goals of implementing the 2018 General Education Program at the primary school level.