



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
47
Các hệ thống và kỹ thuật truyền thông
BB
Anten ba băng sử dụng cấu trúc ba vòng cộng hưởng cho các ứng dụng IoV
Triple - band antenna using resonance triple - ring structure for IoV applications
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng
2024
5A
7-12
1859-1531
Trong kỷ nguyên phương tiện giao thông kết nối internet (IoV-Internet of Vehicles), một lượng lớn dữ liệu được tạo và truyền thông giữa các phương tiện và các mạng không đồng nhất để đảm bảo kết nối giữa con người cũng như cung cấp các dịch vụ viễn thông với yêu cầu ngày một phát triển. Điều này đòi hỏi anten cần phải đa băng cho đa công nghệ thu phát trong phương tiện giao thông và băng rộng cho truyền tải lưu lượng dữ liệu lớn. Trong bài báo này, một cấu trúc ba vòng cộng hưởng được đề xuất, nhằm tạo ra anten ba băng tần với ba tần số đều là tần số phổ dụng của truyền thông IoV. Đó là băng tần 2,4GHz; 5GHz và 5,9GHz. Những băng tần này được khuyến nghị trong các chuẩn IEEE tiên tiến như IEEE 802.11 be, bd. Anten đề xuất có kích thước nhỏ, đạt 35*32*1,6mm3 với băng thông rộng, tương ứng 322MHz, 473GHz, and 393MHz. Các kết quả được phân tích và đánh giá trên mô phỏng cũng như thực nghiệm.
In the era of the IoV (Internet of Vehicles), large-scale data generation and consumption occur between vehicles and heterogeneous resources due to connecting people and growing telematics services. An enormous quantity of processing, storing, and transmitting data must be done via multiple connections. Thus, it leads to the requirement of multi-band antenna for multiple technologies and wideband for carrying big data. This paper proposes a resonance triple-ring structure to achieve the desired resonant frequencies for a multi-band antenna. The proposed triple-ring antenna operates at three bands well-known for IoV. They are 2.4GHz, 5GHz, and 5.9 GHz as IEEE modern standards of IEEE 802.11 be, bd. The antenna has a compact size of 35*32*1.6mm3and wide bands of 322MHz, 473GHz, and 393MHz, respectively. The results are analyzed and evaluated in simulation as well as experimental
TTKHCNQG, CVv 216