Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,980,525
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Hoàng Thị Thu Hà, Đặng Khánh Linh, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Ngọc Lan, Tô Thảo Hương, Phạm Xuân Thiện

Các nhân tố tác động đến “Liêm chính học thuật” của sinh viên đại học trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo

Factors affecting the “Academic Integrity” of university students in the context of artificial intelligence development

Tạp chí Giáo dục

2024

10

47-52

2354-0753

Trong những năm gần đây, sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực giáo dục và học thuật. Mặc dù đóng vai trò là công nghệ phụ trợ cho việc học tập, AI vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về liêm chính trong học thuật. Nghiên cứu này hướng tới phân tích các yếu tố quyết định hành vi không trung thực trong học tập của sinh viên Việt Nam, đặc biệt là đánh giá tác động của AI. Dựa trên dữ liệu thu thập được từ 326 câu trả lời từ sinh viên đại học ở Hà Nội, các tác giả đã tiến hành phân tích bằng cách sử dụng khung Mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM). Do đó, đo lường sự khác biệt trung bình giữa các biến với sự trợ giúp của ứng dụng SPSS 26.0 và SmartPLS. Phát hiện này tiết lộ 9 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi không trung thực trong học tập, bao gồm ý định sử dụng AI, Cơ hội, Hợp lý hóa, Áp lực, Nhận thức về các chính sách học thuật, Hành vi gian lận ngang hàng, Nhận thức về mức độ nghiêm trọng của các hình phạt, Chuẩn mực chủ quan và Thái độ. Bài viết này trình bày bằng chứng khoa học liên quan đến những ảnh hưởng đến tính trung thực của sinh viên đại học trong bối cảnh AI. Ngoài ra, các tác giả còn đưa ra các giải pháp khả thi để giảm thiểu các trường hợp vi phạm liêm chính trong học thuật.

In recent years, the proliferation of Artificial Intelligence (AI) has exerted a profound influence on the educational and academic realms. Despite serving as an auxiliary technology for learning, AI nevertheless entails various academic integrity risks. This research is directed towards analyzing the determinants of academic dishonesty among Vietnamese students, particularly assessing the impact of AI. Drawing upon data gathered from 326 responses obtained from university students within Hanoi, the authors undertook analysis utilizing the Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) framework. Hence, measuring mean differences between variables with the aid of SPSS 26.0 and SmartPLS applications. The findings reveal 9 factors influencing academic dishonesty, including Student’s intention of using AI, Opportunity, Rationalization, Pressure, The perceived awareness of academic policies, The perceived peer cheating behavior, The perceived severity of punishments, Subjective norms, and Attitude. This article presents scientific evidence concerning the influences on the integrity of university students amidst the backdrop of AI. Additionally, the authors proffer viable solutions to mitigate instances of academic integrity violations.

TTKHCNQG, CVv 216