Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  14,850,793

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Ammone Phomphiban; Nguyễn Danh Nam; Nguyễn Danh Nam(1)

Thực trạng dạy học mô hình hóa ở trường trung học phổ thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Current situation of modeling teaching at high school in lao people’s democratic republic

Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2021

12

54-62

1859-2171

Mô hình; Mô hình hóa; Quy trình mô hình hóa; Phương pháp mô hình hóa; Dạy học đại số; Toán thực tiễn

Model; Modeling; Modeling process; Modeling teaching; Algebra teaching; Real-life Maths

Bài viết trình bày thực trạng dạy học mô hình hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn và phương pháp chuyên gia trong thu thập số liệu. Các số liệu được phân tích bằng thống kê toán học với mục đích đánh giá thực trạng dạy học và năng lực mô hình hóa của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy chương trình và sách giáo khoa của Lào còn hạn chế trong việc gắn kết kiến thức toán học nhà trường với các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, đa số giáo viên môn Toán chưa có khả năng vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học để đưa các bài toán thực tiễn vào kế hoạch giảng dạy. Nghiên cứu đã đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của học sinh phổ thông. Từ đó, bài viết đề xuất vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán như một quan điểm đổi mới phương pháp dạy học ở một số trường trung học phổ thông của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

The paper presents the current situation of modeling teaching in the Lao People's Democratic Republic. The authors used survey methods, questionnaire and expert methods in data collection. The data is analyzed by mathematical statistics for the purpose of assessing the teaching status and modeling ability of students. Research results show that Laos programs and textbooks are still limited in linking school mathematical knowledge with practical problems. Moreover, most mathematics teachers are not yet capable of applying modeling in teaching to put real-life issues into teaching plans. The study also assessed the mathematical modeling competence of teachers and students. As a result, the paper proposes to use the modeling method in teaching mathematics as an innovative perspective on teaching methods in some Laos high schools.

TTKHCNQG, CTv 178