Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,471,457
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Tào Văn Chiến, Đỗ Đức Tuấn*, Nguyễn Đức Toàn

Đánh giá độ tin cậy của hệ gối đỡ trục khuỷu động cơ diesel caterpillar D398 trên đầu máy D9E sử dụng trong ngành đường sắt việt nam trên cơ sở lý thuyết bôi trơn thủy động

Reliability evaluation of the crankshaft bearing system of caterpillar d398 diesel engine installed on d9e locomotive used in vietnam railways based on hydrodynamic lubrication theory

Công nghiệp Mỏ

2024

4

41-55

3030-4172

Hiện nay ngành đường sắt Việt Nam đang sử dụng 13 loại đầu máy diesel có xuất xứ từ 9 quốc gia khác nhau. Với các sản phẩm nhập khẩu, các nhà sản xuất chỉ cung cấp các thông số kỹ thuật cơ bản, còn các thông số liên quan đến độ tin cậy trong quá tình thiết kế, chế tạo không bao giờ được chuyển giao, mặc dù đây là các thông số quan trọng mà người sử dụng cần biết. Tuy nhiên, cũng có thể đánh giá được mức tin cậy của các sản phẩm như vậy sau quá trình thiết kế, chế tạo thông qua lý thuyết về độ tin cậy và các thông số kỹ thuật cụ thể của sản phẩm. Hệ gối đỡ trục khuỷu động cơ trên đầu máy diesel được cấu thành từ các ổ trượt có khe hở bôi trơn thủy động. Theo lý thuyết độ tin cậy, hệ gối đỡ trục khuỷu được coi là một hệ thống các phần tử ổ trượt liên kết nối tiếp. Trên cơ sở lý thuyết về độ tin cậy của phần tử và hệ thống nói chung cũng như của mối ghép ổ trượt có khe hở bôi trơn thủy động nói riêng, đã xác định được độ tin cậy riêng rẽ của các mối ghép cổ trục - bạc trục, cổ biên - bạc biên với tư cách là các phần tử và đánh giá được độ tin cậy tổng hợp của hệ gối đỡ trục khuỷu động cơ diesel Caterpillar D398 trên đầu máy D9E sử dụng trong ngành đường sắt Việt Nam theo các thông số thiết kế của nhà chế tạo, với tư cách là một hệ thống các phần tử liên kết nối tiếp. Kết quả nghiên cứu là cơ sở tham khảo cho các đơn vị quản lý và sử dụng trong việc xác định và đánh giá các chỉ tiêu độ tin cậy của đầu máy trong quá trình khai thác.

Currently, 13 types of diesel locomotives from 9 different countries are being used on Vietnam's railways. For imported products, manufacturers only provide basic technical specifications and parameters related to reliability during the design and manufacturing process are not provided, although these are important parameters that users need to know. However, it is possible to evaluate the reliability of such products after the design and manufacturing process through reliability theory and product specifications. The crankshaft bearing system on a diesel locomotive is made up of sliding bearings with hydrodynamic lubrication clearance. According to the reliability theory, the crankshaft bearing system is considered a system of series-linked bearing elements. Based on the theoretical basis of the reliability of elements and systems in general as well as of sliding bearing joints with hydrodynamic lubrication clearance in particular, the individual reliability of the main journal–bearing, crankpin journal–bearing as elements and the combined reliability of the Caterpillar D398 diesel engine crankshaft bearing system on the D9E locomotive used in Vietnam railways according to the manufacturer's design parameters as a system of series-linked elements that have been determined. The research results are a reference basis for managers and users in determining and evaluating the reliability criteria of locomotives in operation.

TTKHCNQG, CVv 149