Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,896,027
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học y, dược

BB

Lê Thị Dịu, Lê Văn Cường, Phạm Văn Bằng, Nguyễn Thị Thùy Trang, Nguyễn Bá Tâm, Trương Thị Mai Quyên, Hoàng Thị Thêu

Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế khi áp dụng mô hình AIDETtại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024

Evaluating the effectiveness of communication of medical staff when applying the AIDET model in clinical departments Yen Dinh district general Hospital - Thanh Hoa, in 2024

Tạp chí Khoa học Điều dưỡng

2024

06

168-176

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế trước và sau áp dụng mô hình AIDET tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp trước - sau được thực hiện trên 50 đối tượng là nhân viên y tế đang công tác tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Yên Định từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2024. Nghiên cứu sử dụng bộ công cụ được thiết kế sẵn để đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế trước và sau can thiệp tập huấn mô hình AIDET dựa trên 5 tiêu chí của mô hình bao gồm: chào hỏi, giới thiệu, thời gian, giải thích và cảm ơn. Kết quả: Điểm trung bình thực hành giao tiếp chung theo mô hình AIDET của nhân viên y tế ở 3 thời điểm sau can thiệp đều tăng so với trước can thiệp, điểm trung bình tăng từ 2,36 ± 1,35 (trước can thiệp) lên 4,68 ± 0,55 (sau can thiệp 2 tháng). Sự khác biệt giữa các thời điểm có ý nghĩa thống kê với p < 0,001. Tỷ lệ đạt chung sau can thiệp ở thời điểm T4 tăng thêm 74% so với trước can thiệp (từ 22% lên 96%), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05. Kết luận: Can thiệp Mô hình AIDET cho nhân viên y tế giúp cải thiện điểm trung bình và tăng tỷ lệ đạt về thực hành giao tiếp theo mô hình AIDET.

Objective: To evaluate the effectiveness of healthcare workers’ communication before and after applying the AIDET model in clinical departments of Yen Dinh District General Hospital, Thanh Hoa Province, in 2024. Research subjects and methods: Before and after intervention on 50 participants who are medical staff working at Yen Dinh district General Hospital. The study used a pre-designed toolkit to evaluate the communication effectiveness of medical staff before and after the AIDET model training intervention based on 5 criteria of the model including: greeting, introduction, time, explanation and thanks. Results: The average communication practice score based on the AIDET model improved across all three time points post-intervention compared to pre-intervention, increasing from 2.36 ± 1.35 (pre-intervention) to 4.68 ± 0.55 (two months post-intervention). The differences between the time points were statistically significant, with p < 0.001. The overall compliance rate at the T4 time point increased by 74% post-intervention compared to pre-intervention (from 22% to 96%), with the difference being statistically significant at p < 0.05. Conclusion: AIDET model training for health workers significantly improved the average score and compliance rates in communication practice according to the AIDET model