Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,175,283
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Phạm Thị Thu Hiền

Đổi mới dạy học và đánh giá môn ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Renovating teaching and assessing philology according to the general education program in 2006 approaching the general education program in 2018

Tạp chí Giáo dục

2022

19

1-7

2354-0753

Ngày 21 tháng 7 năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ban hành Công văn số 3175 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông. Tuy nhiên, đối với các lớp chưa có sách giáo khoa mới (theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018), cần hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp nội dung dạy học theo nhóm thể loại/kiểu văn bản, có tích hợp đọc, viết. , kỹ năng nói và nghe; kiến thức văn học, tiếng Việt - công cụ để học sinh rèn luyện các kỹ năng này; đồng thời điều chỉnh chuẩn đầu ra đối với từng kỹ năng cho phù hợp với mục tiêu đã nêu trong chương trình năm 2018. Như vậy, giáo viên có thể áp dụng phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo năng lực để thực hiện hiệu quả yêu cầu của công văn trên. Bài viết đề xuất một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện yêu cầu của công văn trên, nhất là trong trường hợp vẫn sử dụng SGK cũ đến năm 2025, từ đó nâng cao chất lượng dạy học, phát triển năng lực học sinh. Kết quả nghiên cứu này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên Ngữ văn nói riêng và giáo viên THPT nói chung trong bối cảnh giáo dục hiện nay.

On July 21st, 2022, Vietnam’s Ministry of Education and Training issued Official Dispatch No3175 guiding the innovation of teaching methods and assessment in the Literature Subject in high schools. However, as for classes without the new textbook (the one based on the 2018 Literature General Education Program), it is necessary to provide specific instructions on the arrangement of teaching content by group of text genres/types, with the integration of reading, writing, speaking and listening skills; literary and Vietnamese language knowledge - tools for students to practice these skills; also adjust the expected outcomes for each skill in accordance with the targets stated in the 2018 program. Thus, teachers can apply competence-based teaching and assessment methods to effectively fulfill the requirements of the above dispatch. The article proposes some measures to help teachers fulfil the requirements of the above dispatch, especially in cases whe-re the former textbooks are still in use until 2025, thereby improving teaching quality and developing students’ competencies. The results of this study would serve as a useful reference for Literature teachers in particular and high school teachers in general in the current educational context.

TTKHCNQG, CVv 216