Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, Việt Nam bắt đầu phát triển xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Từ xuất phát điểm là con số không đáng kể năm 1995, Hiệp định thương mại song phương (BTA) đã đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ năm 2003. Mặt khác, dù chỉ chiếm 1,94 phần trăm tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ nhưng Việt Nam lại có mức xuất siêu lên đến 3/4 tổng kim ngạch xuât khẩu hàng hóa sang thị trường này và cơ cấu xuất khẩu có mức tập trung cao với 5 ngành hàng chủ lực chiếm đến 80 phần trăm, trong đó bao gồm một số ngành hàng có thuế suất nhập khẩu cao ở thị trường Hoa Kỳ như may mặc và da giày (ITC 2017). Vì vậy, giải pháp đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước vừa giúp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu bền vững vừa giúp đối phó với chính sách bảo hộ mới của thị trường Hoa Kỳ là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.