Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,985,190
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Thị Hoa, Hạ Bá Thùy Dung

Kết quả sử dụng phương pháp aba/vb phát triển kĩ năng yêu cầu cho một trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4 tuổi

Results of using ABA/VB method to develop requesting skill for a four years old child with autism spectrum disorder

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4

121-130

2354-1075

Rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) là rối loạn ảnh hưởng đến trẻ em từ lúc mới sinh hoặc từ thời thơ ấu gây nên khiếm khuyết ở các lĩnh vực chính là giao tiếp, tương tác xã hội, hành vi sở thích và thói quen lặp đi lặp lại. Trẻ RLPTK có khó khăn trong giao tiếp trong đó có kĩ năng yêu cầu. Dạy kĩ năng yêu cầu là một phần cần thiết của dạy hành vi ngôn ngữ cho những cá nhân có hạn chế về kĩ năng yêu cầu. Phương pháp phân tích hành vi giao tiếp chức năng (Applied Behavior Analysis/Verbal Behavior, ABA/VB) được xác định là phương pháp hiệu quả trong quá trình phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ RLPTK. Ưu điểm lớn nhất của ABA/VB là chỉ ra được các yếu tố tiền đề, hành vi giao tiếp và kết quả của từng chức năng giao tiếp. Nghiên cứu này được tiến hành trên một trường hợp trẻ RLPTK 4 tuổi qua việc đánh giá kĩ năng yêu cầu của trẻ, lập kế hoạch phát triển kĩ năng yêu cầu, thực hiện các hoạt động và trình bày kết quả sử dụng phương pháp ABA/VB phát triển kĩ năng yêu cầu cho trẻ RLPTK. Kết quả cho thấy sau 03 tháng can thiệp, kĩ năng yêu cầu của trẻ đã có sự cải thiện. Một số kĩ năng cụ thể có sự tăng lên về tần suất thể hiện, vài kĩ năng chưa có sự thay đổi. Như vậy có thể thấy phương pháp ABA/VB bước đầu có hiệu quả trong việc phát triển kĩ năng yêu cầu cho trẻ RLPTK.

Autism spectrum disorder (ASD) affects children from birth or early childhood, causing impairments in main areas such as communication, social interactions, repetitive behaviors, hobby, and habits. Children with ASD have difficulties in communication including requesting skills. Teaching requesting skills is an essential part of teaching verbal behavior to individuals who have difficulties in requesting skills. Applied Behavior Analysis/Verbal Behavior, ABA/VB method is identified as an effective method in language and communication development for children ASD. The biggest advantage of ABA/VB is that it shows the antecedent, behavior and consequence of each communication function. This study was conducted on a case of a 4-year-old child with ASD through assessing the child's requesting skills, planning to develop requesting skills, performing activities and presenting the results using the ABA/VB method to develop requesting skill for children with ASD. The results show that after 03 months of intervention, the children's requesting skills have improved. Some specific requesting skills have increased in frequency of expression, some skills have not changed. Thus, it can be seen that the ABA/VB method is initially effective in developing requesting skills for children with ASD.

TTKHCNQG, CVv 157