



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
50
Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …
BB
Trần Tuấn Anh
Khảo sát ảnh hưởng của thời điểm phun nhiên liệu đến quá trình cháy của động cơ cháy bằng nén hỗn hợp hình thành trước một phần với nhiên liệu xăng
Effects of injection timing on the combustion process of gasoline premixed partially combustion ignition engines
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
6
119-122
2354-0818
Động cơ đốt trong sử dụng phương pháp hình thành hỗn hợp và đốt cháy kiểu đốt cháy hỗn hợp hòa trộn sẵn một phần sử dụng nhiên liệu xăng (GPPC - Gasoline partially premixed combustion) có tiềm năng để đạt được đồng thời hiệu suất động cơ cao cũng như lượng khí thải độc hại NOx và bồ hóng (PM - Particulate Matter) thấp. Nghiên cứu này, quá trình cung cấp nhiên liệu bằng phun cao áp trực tiếp và buồng cháy với hai giai đoạn (phun mồi và phun chính) được tiến hành phân tích dựa vào thực nghiệm trên băng thử động cơ, ở chế độ tải trung bình IMEP cỡ 5 bar. Nhiên liệu thử nghiệm là xăng thương mại, có trị số ốc tan cao RON95. Kết quả thử nghiệm chỉ ra rằng, quá trình đốt cháy được kiểm soát bằng thời điểm phun chính SOI2. Từ các ảnh hưởng của thời điểm phun chính SOI2 có thể làm cơ sở cho tối ưu hóa quá trình làm việc của động cơ làm việc với mô hình cháy mới, với những nghiên cứu mở rộng hơn.
Internal combustion engines employing the Gasoline Partially Premixed Combustion (GPPC) method have the potential to simultaneously achieve high engine efficiency and low levels of harmful NOx emissions and particulate matter (PM). This study analyzes the fuel delivery process through direct high-pressure injection and a two-stage combustion chamber (pilot and main injection) based on experiments conducted on an engine test bench, under medium load conditions with an IMEP of approximately 5 bar. Commercial gasoline with a high Research Octane Number (RON95) was used as the test fuel. The experimental results indicate that the combustion process is controlled by the timing of the main injection SOI2. The effects of the main injection timing SOI2 can serve as a basis for optimizing the engine operation process with the new combustion model, paving the way for further research and development.
TTKHCNQG, CVb 12