



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Lê Xuân Cù
Metaverse với học tập trực tuyến của người học trong bối cảnh chuyển đổi số
Metaverse and learners’ online learning in digital transformation
Kinh tế và Kinh doanh
2024
05
105-113
2734-9845
Mục đích của bài viết nhằm phân tích sự ảnh hưởng của Metaverse đến học tập trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số thông qua ý định sử dụng Metaverse của người học. Bài viết đề xuất một mô hình nghiên cứu sử dụng thuyết khuếch tán đổi mới (DOI) mở rộng. Dữ liệu được tập hợp từ 460 phiếu khảo sát của người dùng đã trải nghiệm học tập trực tuyến. Bài viết sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để kiểm định các giả thuyết. Kết quả cho thấy sự tin tưởng trong quyết định học tập trên Metaverse chịu tác động bởi các yếu tố của DOI (lợi thế tương đối và tính tương thích) và yếu tố đặc trưng của Metaverse (tính tương tác, tính chân thực và khả năng thoát ly). Hơn nữa, sự tin tưởng này và kinh nghiệm học tập trực tuyến thúc đẩy ý định sử dụng Metaverse. Từ đó, bài viết đưa ra một số hàm ý lý thuyết và thực tiễn.
The study aims to analyze the influence of Metaverse on online learning in the era of digital transformation by considering learners’ use intention toward Metaverse. A research model is postulated in light of Diffusion of Innovation (DOI). Data were collected from 460 respondents who have experienced online learning. This study utilizes Structural Equation Modeling (SEM) for examining hypotheses. Investigations demonstrate that decision confidence is driven by antecedents of DOI (relative advantage and compatibility) and Metaverse characteristics (interaction, immersion, and escapism). Furthermore, decision confidence and online learning experience significantly motivate use intention toward Metaverse. Finally, theoretical and practical implications are discussed.
TTKHCNQG, CTv 177