Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,145,988
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Ngọc Dung, Nguyễn Đăng Bửu

Một số phương pháp giáo dục âm nhạc phổ thông hiện đại

Modern methods of learning and teaching music in general education

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

2

271-284

1859-3100

Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 đang trong quá trình triển khai thực hiện; trong đó, các yêu cầu cần đạt được chi tiết hóa đến từng cấp học và lớp học; song hành cùng một số công cụ dạy học âm nhạc như đọc nhạc qua kí hiệu bàn tay, hòa tấu nhạc cụ gõ, vận động cảm thụ theo nhạc… Đây cũng chính là các công cụ tiêu biểu trong các phương pháp giáo dục âm nhạc của Kodály, Dalcroze, Orff-Schulwerk vốn đã và đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Mỗi phương pháp có triết lí giáo dục và quy trình sư phạm riêng, tương thích với đối tượng học sinh và mô hình lớp học cụ thể. Nghiên cứu “Một số phương pháp giáo dục âm nhạc phổ thông hiện đại” được chia làm hai phần. Bài viết này trình bày Phần 1 với nội dung giới thiệu các kiến thức chuyên sâu cũng như sự khái quát hóa của từng phương pháp trong bối cảnh giáo dục cụ thể, làm nổi bật đặc trưng của từng phương pháp, qua đó tăng cường khả năng vận dụng thực tiễn linh hoạt và khoa học.

The new General Education Program 2018 is in the process of being implemented; in which, the requirements to be met are detailed to each grade and class level. Along with that are some music teaching tools such as: reading music through hand sign, percussion ensemble, creative movement in music... These are also typical tools in music education methods of Dalcroze, Kodály, Orff-Schulwerk... which have been widely applied in many countries. Each method has its own educational philosophy and pedagogical process, compatible with each student and classroom format. The study “Modern methods of learning and teaching music in general education” is divided into two parts. This article presents Part 1, in which, introducing insights as well as generalization of each method in a specific educational context, thereby highlighting the characteristics of each method, enhancing the flexible and scientific practical application.

TTKHCNQG, CTv 138