Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,981,010
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế học và kinh doanh khác

Phan Duy Hùng

Nghiên cứu ý định chuyển đổi mua trực tuyến B2C: So sánh hàng hóa tìm kiếm và hàng hóa trải nghiệm

Study of B2C online purchase intention: A comparison between search goods and experience goods

Nghiên cứu Tài chính Tiền tệ

2023

7

44-47

1859-4093

Xu hướng chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Dù vậy, đối với đặc thù từng nhóm hàng hóa, ý định chuyển đổi sang mua trực tuyến có thể rõ rệt hoặc còn hạn chế. Nghiên cứu này áp dụng khung lý thuyết Đẩy-Kéo-Neo (Push-Pull-Mooring - PPM) cho đặc điểm của mua sắm trực tuyến và tích hợp các biến tâm lý để so sánh ý định của khách hàng đối với từng nhóm hàng hóa. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ý định chuyển đổi mua trực tuyến những hàng hóa đòi hỏi trải nghiệm (đồ điện tử) hạn chế hơn so với hàng hóa tìm kiếm (sách), do sự khác biệt về tác động của rủi ro và sự tin cậy tới thái độ đối với chuyển đổi, cũng như thói quen mua đối với từng nhóm hàng hóa.

Online buying switching grows significantly. However, due to product types, switching intention to buy online varies. This study applies the PPM (Push-Pull-Mooring) framework and integrate the customer psychological variables to compare the switching intentions among product types. The results show that: Switching intention to buy online of experience goods (electronics) is lower than search goods (book), due to differences in the impact of risk and trust on attitudes, as well as buying habits for each product types. Possible solutions are proposed for business.

TTKHCNQG, CVv 266