Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,690,175
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lê Trung Hiếu, Tòng Văn Kim

Phát triển kĩ năng giải bài toán xác suất có điều kiện cho học sinh lớp 12

Developing problem-solving skills in conditional probability for 12th Grade students

Tạp chí Quản lý giáo dục

2025

1

122-127

1859-2910

Phát triển kỹ năng giải bài toán xác suất có điều kiện cho học sinh lớp 12 là nội dung quan trọng trong chương trình Toán học, nhưng thường gây khó khăn do yêu cầu cao về tư duy logic và khả năng vận dụng lý thuyết. Bài báo trình bày tổng quan lý thuyết về xác suất có điều kiện. Phương pháp tiếp cận được đề xuất trong bài báo gồm ba phần chính: (1) Xây dựng nền tảng lý thuyết vững chắc thông qua hệ thống hóa kiến thức và hướng dẫn phân tích bài toán; (2) Phát triển kỹ năng thực hành thông qua các bài tập thiết kế theo mức độ khó tăng dần; (3) Tích hợp các công cụ hỗ trợ như sơ đồ cây, bảng dữ liệu, phần mềm học tập và mô phỏng số liệu để tăng tính trực quan và hiệu quả trong giảng dạy. Việc ứng dụng các công cụ này giúp học sinh hiểu sâu hơn về xác suất có điều kiện và nâng cao khả năng vận dụng vào các bài toán thực tiễn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa lý thuyết, thực hành có hệ thống và công cụ hỗ trợ hiện đại không chỉ cải thiện kỹ năng giải toán mà còn khuyến khích tư duy sáng tạo và nâng cao hứng thú học tập. Phương pháp này có tiềm năng được áp dụng rộng rãi trong giảng dạy các nội dung Toán học khác.

Developing problem-solving skills in conditional probability for 12th-grade students is a critical component of the Mathematics curriculum but often poses challenges due to the high demands on logical reasoning and the ability to apply theoretical concepts. This paper provides an overview of the theory of conditional probability, including its definition, fundamental formulas, and Bayes’ theorem, along with practical applications. The proposed approach in this study consists of three main components: (1) building a solid theoretical foundation through systematic knowledge organization and problem analysis guidance; (2) developing practical skills via exercises designed with increasing levels of difficulty; (3) integrating supportive tools such as tree diagrams, data tables, educational software, and simulations to enhance visualization and teaching effectiveness. The application of these tools helps students gain deeper insights into conditional probability and improves their ability to apply the concepts to practical problems. The research findings indicate that combining theoretical instruction, systematic practice, and modern support tools not only enhances problem-solving skills but also fosters creative thinking and increases learning engagement. This approach has the potential to be widely implemented in teaching other Mathematics topics.

TTKHCNQG, CVv 385