



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Công Giang Nguyen, Professor Yukihiro Kohata, Enginnerr Xuan Phuc Nguyen
Thiết kế hầm trong đất yếu sử dụng máy đào hầm (TBM) ứng dụng cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội
Design of urban tunnels in soft soil using tunnel boring machine (TBM) application for the umrt line no.3 in Hanoi
Tạp chí Xây dựng
2024
6
84-89
2734-9888
Hệ thống tàu điện ngầm là một phần không thểthiếu trong cơ sở hạ tầng hiện đại và đang trong quá trình phát triển không ngừng. Thiết kế hầm trong đất yếu đòi hỏi phải xem xét nhiều yếu tốđể tối ưu hóa chi phí thi công và đảm bảo an toàn. Bài báo này đề cập đến những thách thức khi xây dựng đường hầm đô thị trong đất yếu bằng máy đào hầm TBM,nhấn mạnh đến đặc điểm địa chất, tải trọng tác động lên vỏ hầm và chuyển vị của đất đá xung quanh đường hầm. Các phương pháp phân tích và mô phỏng phần tử hữu hạn FEM được sử dụng đểtính toán độlún bề mặt, áp lực chống đỡ gương đào và tải trọng tác động lên vỏ hầm, tập trung vào việc đánh giá ảnh hưởng của địa chất đến thiết kế tuyến tàu điện ngầm. Việc xây dựng đường hầm bằng máy đào hầm gây ra các biến dạng ngắn hạn và dài hạn trong đất yếu, bịảnh hưởng bởi áp lực cân bằng gương đào ở đầu máy, ma sát bề mặt khiên và đất đá và áp lực phun vữa lấp đầy ở khe hở đuôi khiên. Mô phỏng 3D thực tếngày càng cần thiết đểhiểu được sự tương tác giữa đường hầm thi công bằng máy đào hầm và đất đá xung quanh, cung cấp các ước tính đáng tin cậy về độ lún và các rủi ro liên quan, đặc biệt là trong các dự án đường hầm đô thị
Metro systems are integral to modern infrastructure and are in a constant process of development. Designing tunnels in soft soil demands consideration of various factors to optimize construction costs and ensure safety. This article addresses the challenges of constructing urban tunnels in soft ground using tunnel boring machines, emphasizing geological behavior, tunnel lining loads, and soil displacement. FEM analytical and simulation methods are employed to calculate surface settlements, face-support pressure, and lining load, with a focus on evaluating geological influences on subway line design. TBM-driven tunnel construction induces shortand long-term ground deformations in soft soil, influenced by heading face support, shield skin friction, and gap grouting. Realistic 3D simulations are increasingly essential to understanding the interaction between TBM-driven tunneling and surrounding soil, providing reliable estimates of settlements and associated risks, especially in urban tunnel projects.
TTKHCNQG, CVv21