



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
11
Hành chính công và quản lý hành chính
BB
Nguyễn Văn Kim
Thống nhất đất nước và cải cách giáo dục ở Việt Nam giai đoạn 1975-1985
National Reunification and Educational Reforms in Vietnam from 1975 to 1985
Nghiên cứu Chính sách và Quản lý
2024
03
1-12
2615-9295
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất. Cùng với chủ trương nhanh chóng thống nhất nước nhà về mặt nhà nước, thiết lập hệ thống chính quyền trên cả nước, tạo sự đồng thuận, hòa hợp giữa hai miền Nam - Bắc,... nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, giáo dục và văn hóa cũng được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm. Nhận thức rõ vai trò, sứ mệnh của giáo dục với sự nghiệp phát triển đất nước, coi giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, giáo dục Việt Nam đã sớm hướng đến mục tiêu phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, không ngừng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân cách, đào tạo nhân tài. Giáo dục đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển nền kinh tế tri thức, xây dựng xã hội học tập, khơi dậy khát vọng cống hiến, tư duy phát triển, từng bước đưa Việt Nam hội nhập với thế giới [1]. Trên cơ sở khai thác nhiều nguồn tư liệu, bài viết tập trung trình bày, phân tích bối cảnh, thực trạng giáo dục Việt Nam sau năm 1975; chủ trương, chính sách, các biện pháp thực hiện và những thành tựu căn bản của giáo dục Việt Nam trong thập niên đầu tiên của kỷ nguyên thống nhất
After April 30, 1975, Vietnam became an independent and unified nation. Along with the policies of quickly achieving statehood unification, establishing a national government structure, and fostering consensus and harmony between the two regions of North and South,... various economic, social, educational, and cultural issues are also of particular concern to the Party and the State of Vietnam. Recognizing the role and mission of education in the nation's development, considering education and training, science and technology as the top national policies, Vietnam's education system has early on aimed at promoting the beautiful values of national culture, continuously raising public awareness, nurturing character, and training talented individuals. Education plays a central role in a knowledge-based economy's development, building a learning society, the desire to contribute, fostering a growth mindset, and progressively integrating Vietnam into the world. Through the exploitation of diverse information sources, the article attempts to present and analyze the context and current state of Viet Nam education after 1975; the policies, implemented solutions, and the fundamental achievements of Vietnamese education in the first decade of the unified era.
TTKHCNQG, CTv 184