14
BB
Nguyễn Hoàng Lan
Thực trạng và định hướng giải pháp để phát triển kĩ năng nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập quốc tế
CURRENT SITUATION AND SOLUTION ORIENTATION FOR DEVELOPING PROFESSIONAL SKILLS AMONG VOCATIONAL EDUCATION TEACHERS TO MEET STANDARDIZATION AND INTERNATIONAL INTEGRATION
Tạp chí giáo dục Việt Nam
2024
12
1-9
2734-9888
Nhà giáo, giáo dục nghề nghiệp, kĩ năng nghề, chuẩn hóa, nguồn nhân lực
Teachers, vocational education, vocational skill, standardization, human resources.
Trình độ kĩ năng nghề luôn là một trong những điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng của đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nói riêng và chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung. Tuy nhiên, tỉ lệ nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kĩ năng nghề để dạy thực hành và dạy tích hợp vẫn chưa cao. Để phát triển kĩ năng nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập quốc tế, cần tập trung vào ba nhóm giải pháp cơ bản: 1) Công nhận đạt chuẩn trình độ kĩ năng nghề để dạy thực hành cho nhà giáo; 2) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kĩ năng nghề, hướng tới tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; 3) Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để trao đổi, nâng cao trình độ kĩ năng nghề cho nhà giáo.
Vocational skill level is always one of the prerequisites that determine the quality of vocational education, vocational teaching staff in particular and the quality of vocational education institutions in general. Nevertheless, there remains a low rate of educators who satisfy the vocational skill requirements for integrating and practical instruction. Focusing on the following three primary categories of solutions is essential to ensure that teachers of vocational education have the skills required to adhere to regulations and advance global integration: 1) Recognizing credentials in vocational skills as a requirement for teaching practice; 2) Improving teacher preparation and development to match vocational skill standards to achieve parity with developed countries in the area and worldwide; 3) Building solid relationships with businesses to promote the sharing and advancement of vocational skills among teachers.
TTKHCNQG, CVv 21