Tính dễ hiểu lời nói là mức độ hiểu thông điệp giữa người nói và người nghe. Tính dễ hiểu lời nói có vai trò quan trọng trong xác định mức độ dễ hiểu lời nói của trẻ em, trong chẩn đoán rối loạn âm lời nói, thiết lập mục tiêu, kế hoạch can thiệp và theo dõi hiệu quả trong can thiệp lời nói. Thang đo tính dễ hiểu theo ngữ cảnh (ICS) là một trong những công cụ đo lường tính dễ hiểu lời nói phổ biến và đã được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ trên thế giới. Bài viết này trình bày nghiên cứu tổng quan mô tả từ 39 bài viết về ICS, trong đó gồm 5 bài mô tả ICS, 19 bài nghiên cứu chuẩn hoá ICS và 15 bài nghiên cứu sử dụng ICS. Dựa vào phân tích nội dung, bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về việc xây dựng, chuyển ngữ, nghiên cứu chuẩn hoá và sử dụng ICS ở trẻ em nói tiếng Anh (5 bài mô tả và 9 nghiên cứu), 14 ngôn ngữ khác trên thế giới (21 nghiên cứu) và tiếng Việt (4 nghiên cứu). Các nghiên cứu về ICS đã thực hiện trên các khách thể nói đơn ngữ, song ngữ và đa ngữ; có và không có rối loạn âm lời nói; ở độ tuổi từ 1;2 tuổi cho tới người lớn nhưng chủ yếu là ở trẻ em trước tuổi học. Các chỉ số về giá trị điểm trung bình, độ tin cậy, độ ổn định trong, độ nhạy, đô đặc hiệu cũng như các chỉ số tâm trắc khác của ICS đã được trình bày trong các nghiên cứu chuẩn hoá về ICS. Các kết quả phân tích này là bằng chứng cho thấy ICS là một công cụ sàng lọc có độ tin cậy được sử dụng trong nghiên cứu và thực tiễn lâm sàng để đo lường độ dễ hiểu lời nói của trẻ em ở các ngôn ngữ trên thế giới, trong đó bao gồm cả trẻ em nói tiếng Việt phương ngữ bắc và nam.