Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,917,950
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phùng Mạnh Hùng

Trách nhiệm xã hội của trường đại học: kinh nghiệm của một số trường đại học trên thế giới và một số gợi ý cho các trường đại học Việt Nam

Social responsibility of universities: Experiences from some universities worldwide and suggestions for Vietnamese universities

Nghiên cứu Tài chính Kế toán

2023

6

81-85

1859-4093

Thuật ngữ trách nhiệm xã hội (CSR) xuất hiện chính thức lần đầu tiên  năm  1953  trong  cuốn  sách  Trách nhiệm  xã  hội  của tác giả Howard Rothmann Bowen (Social Responsibilities of the Businessmen) nhằm mục đích tuyên truyền  và  kêu  gọi  người  quản  lý  tài  sản  không làm tổn hại  đến các quyền và lợi ích của người khác, kêu gọi dùng từ thiện nhằm bồi hoàn những thiệt hại do các doanh nghiệp làm tổn hại cho xã hội. Sau đó thuật ngữ này xuất hiện trong các nghiên cứu của Milton Friedman (1970); Carroll (1999); Lantos (2001), Garriga & Melé (2004), Fuller & Tian (2006), Kotler and Lee (2008)…và phổ biến cho đến ngày nay. Trước đây, mối quan tâm đến trách nhiệm xã hội chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp và thuật ngữ “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (CSR) quen thuộc với nhiều người hơn là “trách nhiệm xã hội”. Ngày nay, cùng với sự phát triển của giáo dục và hệ thống các cơ sở giáo dục trong đó có các trường đại học, người ta đã quan tâm đến “trách nhiệm xã hội của trường đại học” nhiều hơn. Đối với nhiều các quốc gia, các trường đại học đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của xã hội, nhờ chức năng thiết yếu là kết nối sinh viên, giáo viên, chuyên gia nghiên cứu và doanh nghiệp với nhau. Coi các trường đại học là các Tổ chức doanh nghiệp, tầm quan trọng của Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng được chuyển thành Trách nhiệm xã hội của trường đại học (USR). Bài viết này tập trung kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm xã hội của một số trường đại học trên thế giới và rút ra một số hàm ý cho các trường đại học Việt Nam.

The term corporate social responsibility (CSR) first appeared in 1953 in the book named Social Responsibilities of the Businessmen by author Howard Rothmann Bowen. The book was aimed to remind the asset managers not to harm the benefits of other people, it also called the companies to used charity money to compensate for the losses that companies make for the society. After that, the term appeared in the research work of Milton Friedman (1970); Carroll (1999); Lantos (2001); Garriga & Melé (2004), Fuller & Tian (2006), Kotler and Lee (2008) and has become popular until now. In the past, the corporate responsibility mainly stays with the companies themselves and the term corporate social responsibility (CSR) becomes more popular than social responsibility. Nowadays, together with the development of education and the system of education institutions including many universities, people now care more about the social responsibilities of universities. In many countries, universities play vital roles in the development of the society because it has the essential role of connecting students, lecturers, researchers and companies altogether. When people consider universities as corporate institutions, the importance of corporate social responsibility (CSR) changes into university social responsibilities (USR). This article mainly focuses on the experiences of fulfilling social responsibilities of some universities around the world and draw out some implications for universities in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 266