Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,893,470
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế và kinh doanh

Nguyễn Thế Khải, Trịnh Thuỳ Anh, Đỗ Thị Thanh Trúc, Nguyễn Hoàng Nguyên

Vai trò trung gian của sự tương thích giá trị trong mối quan hệ giữa tính cách chủ động và hành vi giúp đỡ của nhân viên

The mediation role of value congruence in the relationship between proactive personality and helping behavior

Khoa học (ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh)

2021

1

20-33

2734-9306

Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu tác động của tính cách chủ động (proactive personality - PP) đối với hành vi giúp đỡ của nhân viên (helping behavior -HB) thông qua hai biến trung gian là sự tương thích giá trị với tổ chức (Person-Organization Value congruence - POV), và sự tương thích giá trị với người quản lý trực tiếp (Person-Supervisor Value congruence- PSV). Với dữ liệu được thu từ 715 nhân viên điều dưỡng tại các bệnh viện tại Việt Nam, nghiên cứu phân tích nhân tố khẳng định (CFA), hồi quy đa biến bằng Process macro. Kết quả cho thấy PP có tác động tích cực với POV, PSV và HB. Ngoài ra, kết quả phân tích bootstrap cho thấy POV, PSV có vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa PP và HB. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của PP trong việc phát triển sự tương thích giá trị với tổ chức và người giám sát trực tiếp cũng như hành vi giúp đỡ của nhân viên. Lý thuyết, ý nghĩa thực tiễn và hạn chế của nghiên cứu cũng được thảo luận nhằm giúp các nhà nghiên cứu và nhà quản trị hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình nghiên cứu và có các biện pháp quản trị phù hợp.

The study was conducted to investigate the impact of proactive personality (PP) on the helping behavior (HB) through the mediation of Person-Organization Value congruence (POV), and PersonSupervisor Value congruence (PSV). With data collected from 715 nursing staffs at hospitals in Vietnam, the research affirmative factor analysis (CFA), multivariate regression by Process macro. The results showed that PP has a positive effect on POV, PSV and HB. In addition, the results of the bootstrap analysis showed that POV, PSV serially mediate the effect of PP on HB. The study underscores the importance of PP in developing a value compatible with the organization and its direct supervisors as well as actively helping employees. The theory, practical implications and limitations of the research are also discussed.

TTKHCNQG, CVv 404