Trong văn phong học thuật, động từ tình thái đóng vai trò quan trọng vì nhóm động từ này giúp người viết thể hiện quan điểm, thái độ thông qua nội dungbài viết tới người đọc. Sử dụng động từ tình thái một cách hợp lý được coi là thước đo cho khả năng hành văn của người học. Nó cũng phản ánh năng lực ngônngữ và năng lực dụng học của người học. Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người học tiếng Anh gặp khó khăn trong việc sử dụng động từtình thái một cách hợp lý. Do đó, nghiên cứu việc sử dụng động từ tình thái của người Việt học tiếng Anh trong văn viết là rất cần thiết. Với mục đích này, nhómtác giả đã thu thập 75 bài viết của 30 sinh viên không chuyên tiếng Anh, tại một trường đại học ở Việt Nam và phân tích theo phương pháp phân tích định lượng.Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm sinh viên không chuyên tiếng Anh trong nghiên cứu này không thường xuyên sử dụng động từ tình thái trong bài viết củamình. Ngoài ra, nhóm sinh viên náy có xu hướng lạm dụng các động từ tình thái Can, Should, Will và hiếm khi sử dụng các động từ tình thái khác. Dựa trên kếtquả phân tích bài viết của sinh viên, nghiên cứu này đưa ra lý giải cho những vấn đề liên quan đến việc sử dụng động từ tình thái của sinh viên không chuyêntiếng Anh, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học động từ tình thái trong các lớp học tiếng Anh dành cho sinh viên không chuyên.