Đổi mới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. Phiếu tự đánh giá là một trong những công cụ hữu ích và có hiệu quả cao cho cả đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Cụ thể, phiếu tự đánh giá là công cụ đánh giá rất phù hợp khi dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 để hỗ trợ đánh giá năng lực khoa học của học sinh. Nghiên cứu đề xuất quy trình xây dựng phiếu đánh giá gồm 5 bước và thiết kế 6 phiếu đánh giá năng lực khoa học cho học sinh môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. Các tiêu chí trong phiếu đánh giá xây dựng được đưa vào dựa trên biểu hiện của từng thành phần của năng lực khoa học cụ thể, các năng lực, phẩm chất chung được hình thành trong các bài học. Kết quả nghiên cứu cho thấy các phiếu tự đánh giá này phù hợp để đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh và có thể vận dụng hiệu quả trong thực tế dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.