Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,816,703
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Minh Giang, Diệp Kiều My

Xây dựng rubric đánh giá năng lực khoa học cho học sinh trong môn Tự nhiên và xã hội lớp 2

Building rubrics to assess scientific competence for students in 2nd grade Nature and Society subject

Tạp chí Giáo dục

2023

13

23-28

2354-0753

Đổi mới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. Phiếu tự đánh giá là một trong những công cụ hữu ích và có hiệu quả cao cho cả đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Cụ thể, phiếu tự đánh giá là công cụ đánh giá rất phù hợp khi dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 để hỗ trợ đánh giá năng lực khoa học của học sinh. Nghiên cứu đề xuất quy trình xây dựng phiếu đánh giá gồm 5 bước và thiết kế 6 phiếu đánh giá năng lực khoa học cho học sinh môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. Các tiêu chí trong phiếu đánh giá xây dựng được đưa vào dựa trên biểu hiện của từng thành phần của năng lực khoa học cụ thể, các năng lực, phẩm chất chung được hình thành trong các bài học. Kết quả nghiên cứu cho thấy các phiếu tự đánh giá này phù hợp để đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh và có thể vận dụng hiệu quả trong thực tế dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.

Innovation in assessing the quality and capacity of students is a mandatory requirement when implementing the 2018 General Education Program. The rubric is one of the useful and highly effective tools for both regular and periodic evaluation. Specifically, a rubric is a very suitable assessment tool when teaching Nature and Society subject Grade 2 to support the assessment of students' scientific competencies. The research proposes a process of developing assessment rubrics with 5 steps and designs 6 rubrics to assess scientific competence for students in Nature and Society subject Grade 2. The criteria in the devised rubrics are included based on the manifestations of each component of specific scientific competencies, general competencies and qualities formed in the lessons. The research results show that these rubrics are suitable for assessing students' competencies and qualities, and can be effectively applied in the practice of teaching Nature and Society subject Grade 2.

TTKHCNQG, CVv 216