Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,389,165
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Trần Đại Anh Thư, Nguyễn Thị Thiện Trâm, Thái Khắc Minh

Xây dựng thang đo kiến thức, thái độ, hành vi tiêu dùng thực phẩm chức năng tại nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Building a scale of knowledge, attitudes, behavior of consuming functional foods at pharmacies in Ho Chi Minh city

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2023

2

212-217

1859-1868

Ngày nay, với sự thay đổi trong quan niệm chăm sóc sức khoẻ, vai trò của thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được đề cao và được coi là một trong những biện pháp thực hiện lối sống lành mạnh. Việc tìm hiểu về các kiến thức, thái độ, hành vi tiêu dùng là quan trọng nhằm phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân. Vì vậy, nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu xây dựng thang đo kiến thức, thái độ và các yếu tố liên quan hành vi tiêu dùng TPCN tại các nhà thuốc nội thành ở Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) nhằm đánh giá mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Đề tài sử dụng phương pháp định tính (tổng quan lý thuyết và mô hình hành vi tiêu dùng của Phillip Kotler để xây dựng thang đo ban đầu và phỏng vấn sâu để xây dựng thang đo sơ bộ) và định lượng (bao gồm kiểm định Cronbach’s Alpha và EFA) để hiệu chỉnh thang đo sơ bộ, từ đó đánh giá sơ bộ độ tin cậy và tính giá trị của thang đo nhằm hoàn thiện thang đo chính thức. Đề tài đã xây dựng thang đo kiến thức, thái độ và các yếu tố liên quan hành vi tiêu dùng TPCN với 5 nhân gồm: (1) thái độ, (2) kiến thức, (3) niềm tin, (4) xã hội, (5) giá cả với 20 biến quan sát. Các biến khảo sát được đo lường bằng thang đo Likert 5 mức độ. Thang đo đạt độ tin cậy với hệ số Cronbach’s Alpha đều lớn hơn 0,7 và tương quan biến tổng lớn hơn 0,3. Phân tích EFA cho thấy thang đo xây dựng đạt chất lượng tốt.

Nowadays, with the change in the concept of health care, the role of functional foods is increasingly promoted and considered as one of the measures to implement a healthy lifestyle. Learning about consumer knowledge, attitudes and behaviors is important to develop products suitable to the needs of the people. Therefore, the study was conducted with the goal of developing a scale of knowledge, attitudes and factors related to food supplement consumption behavior at inner-city pharmacies in Ho Chi Minh City to assess the level of consumer acceptance. The study uses qualitative methods (a review of the theory and model of consumer behavior by Phillip Kotler to build the initial scale and in-depth interviews to build a preliminary scale) and quantitative (including testing Cronbach's Alpha and EFA) to calibrate the preliminary scale, thereby preliminarily assessing the reliability and validity of the scale in order to complete the official scale. The topic has developed a scale of knowledge, attitudes and factors related to consumer behavior with 5 factors including: (1) attitude, (2) knowledge, (3) belief, (4) social, (5) prices with 20 observed variables. Survey variables were measured using a 5-level Likert scale. The scale achieves reliability with Cronbach's Alpha coefficients both greater than 0,7 and total correlation greater than 0,3. EFA analysis gives satisfactory results a good quality.

TTKHCNQG, CVv 46